Thời sự Quốc tế

Trung Quốc vượt Mỹ, phóng thành công tên lửa dùng nhiên liệu mới

12/07/2023, 11:14

Một công ty tư nhân của Trung Quốc đã phóng thành công lên quỹ đạo tên lửa dùng nhiên liệu mê-tan và oxy lỏng đầu tiên trên thế giới.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, tên lửa có tên Zhuque-2 đã được phóng vào lúc 9h sáng (0100 GMT) từ Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan ở tây bắc nước này và hoàn thành chuyến bay theo đúng kế hoạch.

Đây là lần thứ 2 công ty LandSpace (có trụ sở tại Bắc Kinh) một trong những đơn vị đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực phóng vệ tinh thương mại, thực hiện phóng Zhuque-2.

Lần phóng thứ nhất được thực hiện vào tháng 12 năm ngoái nhưng không thành công.

img

Tên lửa Zhuque-2 sử dụng nhiên liệu mê-tan và oxy hóa lỏng, bay lên từ Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan, Trung Quốc ngày 12/7 (Ảnh: Reuters).

Sự kiện thành công ngày 12/7 này đã đưa Trung Quốc vược qua các công ty đối thủ đến từ Mỹ, bao gồm cả SpaceX của Elon Musk và Blue Origin của Jeff Bezos, trong cuộc chạy đua chế tạo các phương tiện sử dụng mê-tan.

Loại nhiên liệu này được đánh giá là ít gây ô nhiễm, an toàn với chi phí hợp lý và cũng là động cơ đẩy phù hợp cho tên lửa có thể tái sử dụng.

LandSpace cũng trở thành công ty tư nhân thứ hai của Trung Quốc phóng thành công tên lửa nhiên liệu lỏng.

Trước đó, hồi tháng 4, công ty Tianbing Technology của Bắc Kinh đã phóng thành công một tên lửa nhiên liệu lỏng hỗn hợp oxygen-kerosen, đánh dấu bước tiến trong chế tạo và phát triển các tên lửa có thể nạp nhiên liệu và tái sử dụng.

Các đơn vị hoạt động thương mại trong ngành vũ trụ tại Trung Quốc đã đổ xô nghiên cứu phát triển lĩnh vực này kể từ năm 2014, khi chính phủ nước này cho phép công ty nhân tham gia đầu tư. LandSpace là một trong những công ty tham gia sớm nhất với lượng vốn tài trợ tốt nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.