Thời sự Quốc tế

Nga tố Ukraine phóng tên lửa tấn công bán đảo Crimea và 2 vùng khác

10/07/2023, 15:27

Ngày 10/7, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã bắn hạ loạt tên lửa của Ukraine nhắm vào bán đảo Crimea và 2 khu vực khác tại Nga.

Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo cáo buộc Ukraine sử dụng tên lửa phòng không S-200 được hoán cải để tập kích các cơ sở trên bán đảo Crimea và hai khu vực Rostov và Kaluga (ở miền nam và miền tây nước Nga) vào ngày 9/7.

Tham mưu trưởng Không quân Nga - ông Viktor Afzalov cho biết một tên lửa được cho là của Ukraine đã hướng đến cầu Crimea nối bán đảo Crimea với đất liền Nga. Một tên lửa khác hướng về sân bay quân sự tại vùng Rostov. Hai tên lửa còn lại của Ukraine nhắm đến sân bay quân sự ở vùng Kaluga.

Các lực lượng phòng không Nga đã phá hủy hai tên lửa S-200 trong khi các phương tiện tác chiến điện tử của Moscow vô hiệu hóa hai tên lửa còn lại. Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập kích không gây thương vong hoặc thiệt hại cho các cơ sở dưới mặt đất.

img

Cầu Crimea (Ảnh: Sputnik).

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga - Đại tướng Valery Gerasimov đã chỉ đạo các đơn vị quân đội Nga xác minh kho chứa tên lửa S-200 và các loại vũ khí tấn công khác của Ukraine đồng thời lên kế hoạch tấn công phủ đầu nhằm đáp trả.

Ông Gerasimov cũng chỉ đạo quân đội Nga khẩn trương thực hiện biện pháp bổ sung nhằm tăng cường năng lực bảo vệ các cơ sở dưới mặt đất trước nguy cơ không kích.

Thời gian gần đây, Nga đối mặt với nguy cơ không kích ngày càng lớn. Chỉ cách đây 1 ngày, Thống đốc Crimea (do Nga bổ nhiệm) ông Sergey Aksyonov thông báo các hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ một tên lửa tại thành phố Kerch, gần cầu Crimea.

Trước nữa, đã xảy ra vụ tấn công gây thiệt hại nặng nề vào tháng 10/2022, trên cầu Crimea khiến hai nhịp cầu bị sập và ít nhất ba người thiệt mạng.

Moscow coi đây là hành vi “tấn công khủng bố” do các cơ quan tình báo Ukraine đứng sau nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự của Nga. Nhằm đáp trả, Nga đã tăng cường không kích bằng tên lửa nhằm vào các cơ sở hạ tầng quân sự và năng lượng của Ukraine.

Về phần mình, trước đây, Ukraine nhiều lần khẳng định không liên quan tới vụ nổ trên cầu Crimea. Tuy nhiên, ngày 8/7, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anna Maliar dường như thừa nhận vai trò của Kiev trong vụ việc khi coi đây là một trong những thành tựu của lực lượng vũ trang Ukraine và cho biết mục tiêu của cuộc không kích vào cầu Crimea là nhằm làm gián đoạn hoạt động hậu cần của Nga.

Bán đảo Crimea đã sáp nhập về Nga sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014. Tuy nhiên, Ukraine, Mỹ và phương Tây coi đây là động thái bất hợp pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.