An ninh hình sự

Tự ý lấy mẫu máu học sinh, trưởng nhóm "bông hồng đen" bị phạt 7,5 triệu

24/08/2023, 16:12

Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng vừa ra quyết định xử phạt bà Đinh Thị Út 7,5 triệu đồng do tự ý lấy mẫu máu học sinh dưới 15 tuổi.

Liên quan đến việc nhóm "bông hồng đen" vận động lấy máu xét nghiệm HIV hàng loạt học sinh mà chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp, ngày 24/8, Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng đã ra quyết định xử phạt trưởng nhóm là bà Đinh Thị Út số tiền 7,5 triệu đồng.

Quyết định xử phạt được đưa ra khi cơ quan chức năng phối hợp để kiểm tra, xác minh. Đoàn đã làm việc với các thành viên nhóm “bông hồng đen” và một số cháu học sinh cư trú tại quận Đồ Sơn có đến tham gia những buổi tư vấn phòng chống HIV.

img

Qua kiểm tra thì nhóm "bông hồng đen" lấy mẫu xét nghiệm người dưới 15 tuổi khi chưa được gia đình những người này đồng ý.

Được biết, các cháu được nhóm Bông hồng Đen lấy dấu vân tay, thông tin cá nhân, được nghe tư vấn và nhận tiền từ 50.000 - 100.000 đồng/buổi, trong đó có cháu đã được lấy máu xét nghiệm HIV, kết quả âm tính.Tuy nhiên, có cháu chưa đủ 15 tuổi và có trường hợp tự nhận đã chủ động khai sai thông tin.

Liên quan đến sự việc này, Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, nhóm "bông hồng đen" triển khai cung cấp một số dịch vụ phòng, chống HIV tại cộng đồng là phù hợp với chủ trương.

Nhóm này thực hiện theo hai cách là sử dụng sinh phẩm xét nghiệm nhanh và tự xét nghiệm bằng dịch miệng. Tuy nhiên, về thông tin độ tuổi người được xét nghiệm thì có thể không đảm bảo tính chính xác.

Theo nhận định của Bộ Y tế thì các tổ chức cộng đồng đóng vai trò rất lớn trong việc tìm ca nhiễm mới. Điều này được thể hiện qua báo cáo của các địa phương.

Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, các nhóm cộng đồng đã đóng góp xét nghiệm HIV và phát hiện khoảng 30-50% tổng số ca phát hiện mới hằng năm. Ở các tỉnh trọng điểm về HIV, mức đóng góp của các tổ chức này là cao hơn, lên tới 50-70%.

Ngoài ra, các tổ chức cộng đồng cũng trực tiếp cung cấp các dịch vụ phòng, chống khác can thiệp giảm hại (cấp phát và hướng dẫn sử dụng bơm kim tiêm sạch, bao cao su, chất bôi trơn) và giới thiệu người đến cơ sở y tế để nhận dịch vụ điều trị dự phòng lây nhiễm HIV (PrEP) hoặc điều trị ARV nếu người đó bị nhiễm HIV.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.