Bóng đá

U23 Việt Nam đã phá được cái "khuôn" an toàn của HLV Park Hang-seo?

06/06/2022, 06:30

Theo BLV Vũ Quang Huy, U23 Việt Nam đang được chơi với bản năng sẵn có, không bị gò ép vào khuôn khổ.

Sau trận hòa 1-1 của U23 Việt Nam trước U23 Hàn Quốc, thầy trò HLV Gong Oh-kyun nhận được nhiều lời khen từ truyền thông, người hâm mộ và chính đối thủ.

img

U23 Việt Nam (áo đỏ) đang chơi đầy hứng khởi. Ảnh AFC

Dù bị đánh giá thấp hơn rất nhiều, U23 Việt Nam đã chơi 90 phút đầy quả cảm, buộc đối thủ phải chia điểm, qua đó cũng hé mở thêm một chút cánh cửa vào vòng tứ kết.

Đánh giá về màn trình diễn của các cầu thủ U23 Việt Nam, BLV Vũ Quang Huy cho rằng đoàn quân của HLV Gong Oh-kyun đã trình diễn lối chơi rất tự tin.

“Các cầu thủ đá mà không cần quan tâm tới đối thủ, sẵn sàng chơi lăn xả, pressing tầm cao và có nhiều pha phối hợp sắc nét.

HLV Gong rõ ràng đã làm công tác tư tưởng rất tốt, thổi thành công vào đầu cầu thủ suy nghĩ họ sẽ làm được”.

Cũng theo ông Huy, nền tảng thể lực và kỹ chiến thuật của U23 Việt Nam cũng đáng nhận lời khen.

“U23 Việt Nam chạy liên tục suốt 90 phút mà không xuống sức, không rệu rã, vẫn giữ được sự tập trung. Những pha xử lý có độ chính xác cao.

Điều này cho thấy bóng đá Việt Nam đang làm tốt công tác đào tạo trẻ, cho ra lò những cầu thủ toàn diện”.

Ông Huy còn đưa ra một phân tích rất đáng chú ý, đó là HLV Gong Oh-kyun đã áp dụng lối chơi phù hợp với năng lực dàn cầu thủ trong tay.

“Chúng ta dễ nhận thấy, các cầu thủ U23 Việt Nam chơi rất bùng nổ, có cảm giác mỗi vị trí đều rất hay.

Đó là nhờ họ được đặt vào hệ thống chiến thuật phù hợp, cụ thể hơn là tư duy chơi bóng hiện đại - bóng đá tổng lực. Khi tấn công cả hệ thống vào cuộc và khi phòng ngự cũng vậy.

Rõ ràng với ông Gong, các cầu thủ không bị gò vào khuôn mà được bung hết sức, chơi đúng với bản năng. Điều này rất cần cho bóng đá trẻ bởi có sai thì mới có sửa”.

Tuy BLV Vũ Quang Huy không nói rõ nhưng cái khuôn ở đây chắc chắn nằm trong tay HLV Park Hang-seo.

Kể từ khi sang Việt Nam làm việc, thầy Park luôn đóng đinh đội tuyển quốc gia và U23 quốc gia theo sơ đồ 3 hậu vệ, khi thì là 3-4-3, khi lại là 3-5-2.

Ông luôn muốn học trò phải thay đổi để tồn tại được trong sơ đồ chiến thuật như vậy, bởi với ông đó là chân lý để chiến thắng.

Cách làm này giúp một số cá nhân thích ứng được sẽ tỏa sáng nhưng nhiều cầu thủ trở nên lạc lõng.

Tiêu biểu như cặp hậu vệ cánh Văn Hậu - Trọng Hoàng, cho tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có ứng viên thay thế xứng đáng, đáp ứng được yêu cầu chiến thuật của ông Park.

Cần nhắc thêm, các đội bóng dưới quyền ông Park đều không giỏi chơi áp đặt, cũng bởi cái khuôn an toàn vừa nhắc, số lượng cầu thủ tham gia tấn công luôn bị hạn chế.

Nói đi phải nói lại, mỗi HLV có một triết lý bóng đá riêng, ông Park đã cực thành công với cách làm của mình.

HLV Gong thì mới bước đi trên con đường riêng, thắng bại còn ở phía trước nhưng chí ít người hâm mộ đang được thấy một tập thể đầy mới mẻ, nhiều hy vọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.