Thời sự Quốc tế

Ukraine tuyên bố chặn âm mưu tấn công mạng lưới điện của tin tặc người Nga

Chính phủ Ukraine cho biết đã ngăn chặn kịp thời âm mưu tấn công mạng của tin tặc người Nga nhằm vào mạng lưới điện Ukraine.

Ngày 12/4, phát ngôn viên Chính phủ Ukraine Victor Zhora cho biết một nhóm tin tặc có tên "Sandworm" đã âm mưu thực hiện vụ tấn công mạng nhằm làm tê liệt hoạt động của một số cơ sở, bao gồm các trạm biến áp điện tại Ukraine.

Kế hoạch tấn công được cho là nhằm hỗ trợ cho các hoạt động quân sự của Nga tại miền đông Ukraine nhưng đã không thành công, phía Ukraine vẫn tiếp tục điều tra - theo ông Zhora.

Ngày 12/4, Reuters chưa liên hệ được với các quan chức Nga để đề nghị đưa ra bình luận trước thông tin trên.

img

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trước đó, Nga nhiều lần phủ nhận các cáo buộc tấn công mạng nhằm vào Ukraine.

Cơ quan phản ứng khẩn cấp về máy tính của Ukraine (CERT-UA) ra thông báo cho biết nhóm tin tặc định tấn công vào hệ thống máy tính kiểm soát các trạm biến áp thuộc một công ty năng lượng ở Ukraine.

Theo cơ quan này, nhóm tin tặc đã tổ chức hai đợt tấn công: Đợt đầu diễn ra vào tháng 2 nhằm làm hư hại mạng lưới điện; Đợt hai dự định thực hiện vào ngày 8/4 bao gồm kế hoạch vô hiệu hoá các trạm biến áp, làm hư hại cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, phía Ukraine đã ngăn chặn vụ tấn công trước khi xảy ra và mạng lưới điện không bị hư hại.

Công ty an ninh mạng ESET của Slovakia cho biết đã phối hợp cùng phía Ukraine để chặn đứng vụ tấn công. ESET mô tả mã độc được sử dụng trong vụ tấn công này là phiên bản nâng cấp của chương trình từng được dùng để gây mất điện trên diện rộng tại Kiev năm 2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.