Thị trường

Vận tải siêu trường, siêu trọng đáp ứng yêu cầu xây dựng CNH - HĐH đất nước

12/01/2024, 16:16

Tuy mới thành lập nhưng Chi hội Vận tải siêu trường, siêu trọng đã từng bước kiện toàn tổ chức, bước đầu có những đóng góp không nhỏ vào hoạt động vận tải hàng hoá.

Ngày 12/1, tại TP Nha Trang (Khánh Hoà), Chi hội Vận tải siêu trường, siêu trọng (Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, đề ra nhiệm vụ năm 2024.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, đất nước ngày càng phát triển, nhu cầu vận tải siêu trường, siêu trọng (STST) ngày càng cao. Do đó, hoạt động vận tải STST là hoạt động tất yếu của ngành vận tải ô tô. 

Hiện nay, hoạt động vận tải này đã có những bước phát triển vượt bậc, hình thành lực lượng vận tải với phương tiện, trang thiết bị hiện đại, tiếp cận với công nghệ phát triển của thế giới. Với lực lượng trình độ cao đủ đáp ứng hoạt động vận tải an toàn, đáp ứng nhu cầu xây dựng CNH-HĐH đất nước.

Vận tải siêu trường, siêu trọng đáp ứng yêu cầu xây dựng CNH – HĐH đất nước- Ảnh 1.

Toàn cảnh buổi tổng kết hoạt động năm 2023 của Chi hội Vận tải siêu trường, siêu trọng.

Trước những vướng mắc trong hoạt động vận tải STST của nhiều doanh nghiệp thời gian qua, đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT) cho rằng, để đảm bảo ATGT trong quá trình vận chuyến, khi có hàng hóa các doanh nghiệp vận tải cần tính toán, khảo sát tuyến đường, sắp xếp hàng hoá trước khi ký hợp đồng vận chuyển. 

Thời gian cấp phép hai ngày hiện nay là quá ngắn cho cơ quan thẩm quyền. Có một số bất cập hiện nay là việc địa phương không có đường đi qua nhưng vẫn được cấp cho xe vận chuyển. 

Trước tình trạng xe không được cấp phép, giấy phép vận chuyển không đúng với khối lượng hàng hóa, để chấn chỉnh, thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ cấp phép theo chuyến vận chuyển, tránh tình trạng được cấp phép rồi chạy tràn lan.

Vận tải siêu trường, siêu trọng đáp ứng yêu cầu xây dựng CNH – HĐH đất nước- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

"Khi phát hiện xe không phép vận chuyển hàng hoá, các hội viên, doanh nghiệp cần gửi thông tin đến CSGT các địa phương xử lý ngay. Tránh tình trạng vừa mất ATGT lại cạnh tranh không lành mạnh. Liên quan đến kết cấu cầu đường, ATGT thì gửi thông tin vi phạm đến sở, khu QLĐB, tránh tình trạng gửi dồn thông tin vượt cấp lên trên rồi chờ giải quyết", đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông nói.

Vận tải siêu trường, siêu trọng đáp ứng yêu cầu xây dựng CNH – HĐH đất nước- Ảnh 3.

Ông Đặng Văn Chung, Chủ tịch Chi hội Vận tải siêu trường, siêu trọng phát biểu tại buổi tổng kết.

Liên quan đến những khó khăn trong cấp phép vận tải, bà Đỗ Thị Yến Nhi, Trưởng phòng Thanh tra an toàn Khu QLĐB IV (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đơn vị luôn tạo điều kiện, nếu doanh nghiệp đáp ứng đủ thủ tục thì chỉ một ngày ra giấy phép. 

Năm 2023, Khu QLĐB IV đã cấp 7.000 giấy phép vận tải. "Đơn vị còn cử chuyên viên hướng dẫn làm thủ tục cấp phép để doanh nghiệp không bị đứt gãy vận chuyển. Do vậy, các doanh nghiệp cần làm thủ tục đầy đủ giải quyết sớm, tránh trường hợp không phép hoạt động chui, làm giả giấy phép", bà Nhi nói.

Vận tải siêu trường, siêu trọng đáp ứng yêu cầu xây dựng CNH – HĐH đất nước- Ảnh 4.

Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam trao "Chứng nhận hội viên" cho nhiều cá nhân của Chi hội.

Đại diện doanh nghiệp vận tải cũng đề nghị, rút ngắn thời gian cấp phép để giảm thiểu thời gian lưu hàng ở bến bãi tránh lãng phí, thiệt hại nguồn lực của doanh nghiệp. Hiện nay, tải trọng trục nhiều xe của nước ngoài cao hơn so với Việt Nam, vì vậy, khi tiếp cận gây khó khăn cho doanh nghiệp, nên cơ quan chức năng cần nghiên cứu để có hướng giải quyết khó khăn này.

Được biết, Chi hội Vận tải hàng siêu trưởng, siêu trọng được thành lập tháng 7/2022, hiện có 24 hội viên.

Năm 2023, hoạt động vận tải hàng STST gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, xung đột địa chính trị, địa kinh tế Nga - Ukraina, Trung Đông, Mỹ - Trung, nền kinh tế thế giới phục hồi chậm so với dự kiến... làm cho chi phí logistics tăng. Trong khi đó, giá nhiên liệu tăng nhiều hơn giảm, nhưng giá cước vận tải không tăng hoặc không kịp điều chỉnh tương ứng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.