Thời sự Quốc tế

Vì một động thái, ông Thaksin bất ngờ phải hoãn kế hoạch trở về Thái Lan

Ngày 3/8, hãng Bangkok Post dẫn nguồn tin từ Đảng Pheu Thai cho biết cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã hoãn kế hoạch về nước.

Hãng Bangkok Post dẫn nguồn tin từ Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) cho biết cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã hoãn kế hoạch về nước cho tới khi chính phủ mới do Đảng Vì nước Thái dẫn đầu được thành lập.

Theo nguồn tin, ông Thaksin đã đưa ra quyết định trên để đảm bảo quá trình về nước diễn ra suôn sẻ.

Trước đó, trong bài đăng trên mạng xã hội Instagram ngày 26/7, con gái ông Thaksin - Paetongtarn Shinawatra cho biết cựu Thủ tướng Thái Lan sẽ về nước vào ngày 10/8.

img

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra (Ảnh: Reuters).

Theo nguồn tin, ông Thaksin quyết định hoãn về nước sau khi hay tin Quốc hội Thái Lan thông báo hoãn vòng bỏ phiếu bầu thủ tướng dự kiến diễn ra vào ngày 4/8 trong khi chờ Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết về việc quốc hội nước này hủy tái đề cử ông Pita Limjaroenrat - lãnh đạo Đảng Tiến bước, vào vị trí ứng viên thủ tướng vào ngày 19/7 có hợp hiến hay không.

Cũng theo nguồn tin, ông Thaksin cho rằng ông nên chờ đợi trong khi Đảng Vì nước Thái vẫn đang thảo luận với một số đảng khác về việc thành lập liên minh, tiến tới thành lập chính phủ mới.

Theo Bangkok Post, hiện đã có ba đảng nhiều khả năng sẽ tham gia liên minh do Đảng Vì nước Thái dẫn dắt, bao gồm các Đảng Bhumjaithai, Chartthaipattana và Dân chủ. Bên cạnh đó, Đảng Vì nước Thái đang đàm phán với các Đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất (UTN), Palang Pracharath và một số đảng nhỏ khác.

Ngày 3/8, Cảnh sát trưởng Quốc gia Thái Lan - ông Damrongsak Kittiprapas cho biết ông Thaksin vẫn chưa xác nhận kế hoạch trở về nước.

Trước đó, khi có thông tin ông Thaksin sẽ về nước ngày 10/8, Phó cảnh sát trưởng Quốc gia Thái Lan Surachate Hakparn cho biết cựu thủ tướng sẽ phải tuân theo quy trình tư pháp nếu về nước.

Theo hãng tin Reuters, ông Thaksin đã bị Tòa án Tối cao Thái Lan tuyên bản án lên tới 10 năm tù liên quan tới nhiều vụ án khác nhau. Về phần mình, ông Thaksin cho rằng những cáo buộc nhằm vào bản thân mang động cơ chính trị.

Ông Thaksin là Thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 cho tới khi bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006 và hiện đang sống lưu vong sau khi rời Thái Lan vào năm 2008 để tránh phải ngồi tù liên quan tới tội tham nhũng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.