Thời sự Quốc tế

Quốc hội Thái Lan tước tư cách ứng viên thủ tướng của ông Pita

Ngày 19/7, Quốc hội Thái Lan đã bỏ phiếu quyết định hủy bỏ tái đề cử ông Pita Limjaroenrat làm ứng viên Thủ tướng Thái Lan.

>> Bầu cử Thái Lan: Ứng viên duy nhất thất bại, ai có thể thay thế?

Trong phiên họp quốc hội ngày 19/7, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha đã đề nghị lưỡng viện bỏ phiếu về việc liệu có tiếp tục đề cử ông Pita Limjaroenrat - lãnh đạo Đảng Tiến bước tranh cử thủ tướng hay không trong bối cảnh nhiều nghị sĩ có ý kiến trái chiều về vấn đề này.

Trong số 715 nghị sĩ quốc hội tham gia bỏ phiếu, 394 nghị sĩ (trong đó đa số là các thượng nghị sĩ) đồng ý hủy bỏ đề cử đối với ông Pita, 312 người không ủng hộ, 8 người bỏ phiếu trắng và một người không bỏ phiếu.

Tới khoảng 17h10 (giờ địa phương) ngày 19/7, sau khi có kết quả bỏ phiếu, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha thông báo hủy bỏ việc tái đề cử ông Pita vào vị trí ứng viên Thủ tướng Thái Lan. Phiên họp của Quốc hội Thái Lan kết thúc sau thông báo của ông Wan.

img

Ông Pita Limjaroenrat (Ảnh: Reuters).

Lưỡng viện Thái Lan bắt đầu tranh luận về tư cách ứng viên thủ tướng của ông Pita ngay sau khi phiên họp quốc hội bắt đầu vào khoảng 9h30 (giờ địa phương) ngày 19/7.

Phe phản đối cho rằng ông Pita không thể được tái đề cử trong cùng một phiên họp quốc hội sau khi đã thất bại trong vòng bỏ phiếu bầu thủ tướng đầu tiên hôm 13/7. Trong khi đó, những nghị sĩ ủng hộ ông Pita cho rằng quốc hội nên tôn trọng lá phiếu của các cử tri đã ủng hộ cho Đảng Tiến bước trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5.

Trước khi phiên họp bắt đầu, ông Pita cũng gặp trở ngại khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết tạm đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông trong lúc tòa xem xét vụ kiện cáo buộc ông Pita vi phạm quy định về tư cách ứng viên nghị sĩ.

Phiên họp tiếp theo của Quốc hội Thái Lan dự kiến sẽ diễn ra ngày 20/7. Theo hãng tin Bangkok Post, tại phiên họp này, nhiều khả năng Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) sẽ đề xuất ứng cử viên thủ tướng của đảng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.