Thời sự Quốc tế

Vì sao Australia tìm cách ngăn cản Nga xây Đại sứ quán mới?

Thủ tướng Australia thông báo sẽ đề xuất dự luật chấm dứt hợp đồng cho thuê khu đất ở Canberra mà Nga dự định xây tòa nhà đại sứ quán mới.

Ngày 14/6, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết: “Chính phủ đã nhận được khuyến cáo về rủi ro với an ninh quốc gia khi trụ sở đại sứ quán của Nga đặt quá gần Tòa nhà Quốc hội Australia. Chúng tôi đang hành động nhanh để đảm bảo địa điểm cho thuê sẽ không trở thành nơi xây tòa nhà ngoại giao chính thức”.

Bộ trưởng Nội vụ Australia Clare O'Neil nhấn mạnh vấn đề chính trong kế hoạch xây tòa nhà đại sứ quán mới của Nga tại Thủ đô Canberra, Australia là vị trí. Địa điểm khu đất phía Nga thuê nằm liền kề Tòa nhà Quốc hội Australia.

img

Tòa nhà Quốc hội Australia tại Thủ đô Canberra, Australia (Ảnh: AP)

Thủ tướng Albanese kỳ vọng Thượng viện và Hạ viện Australia sẽ thông qua dự luật trong ngày 15/6. Theo ông Albanese, các nhà ngoại giao Nga tại Australia có thể sẽ phản ứng mạnh mẽ trước động thái trên của Chính quyền Canberra bởi trước đó, một số nhà ngoại giao của Moscow từng cảnh báo sẽ đưa vấn đề này ra tòa án.

Theo hãng tin AFP, Đại sứ quán Nga tại Australia đã khẳng định sẽ hoàn tất công tác xây dựng tòa nhà mới bất chấp phản đối của Canberra.

Nga đã ký hợp đồng thuê khu đất ở ngoại ô Yarralumla, chỉ cách Tòa nhà Quốc hội Australia 500m với Chính quyền Thủ đô Quốc gia Australia (NCA) từ năm 2008.

Tới năm 2011, Đại sứ quán Nga được chấp thuận xây tòa nhà đại sứ quán mới tại vị trí này. Tuy nhiên, đến năm 2022, NCA quyết định thu hồi hợp đồng cho thuê khu đất.

Phản ứng trước động thái trên, Đại sứ quán Nga tại Australia cho rằng đây là quyết định “chưa từng có tiền lệ và rất không thân thiện”.

Song, tháng trước, Tòa án Liên bang Australia lại ra phán quyết rằng quyết định của NCA là không hợp lệ, không có hiệu lực, cấm Chính phủ Australia ngăn cản Chính phủ Nga sử dụng mảnh đất.

Theo hãng tin RT, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022, một số quốc gia phương Tây đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga hoặc tịch thu tòa nhà do các phái đoàn Nga ở nước ngoài sử dụng. Về phần mình, Moscow đã lên án đây là hành vi bất hợp pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.