Xã hội

Vì sao dự án trên đất vàng ở TP Hạ Long nhiều năm vẫn là bãi cỏ hoang?

09/07/2023, 07:30

Dự án Trung tâm thương mại và chợ Hạ Long nằm ở vị trí đất vàng nhưng để hoang nhiều năm gây lãng phí tài nguyên, mất mỹ quan đô thị.

Vẽ dự án hoành tráng rồi để hoang

Từ nhiều năm qua, nhiều người dân đi qua khu vực dự án Khách sạn, trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III ở phường Hồng Hải, TP Hạ Long (Quảng Ninh) không khỏi tiếc rẻ khi khu đất vàng rộng hàng ngàn mét vuông cỏ mọc um tùm, trở thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt, để xe chở rác.

Dự án có tới 4 mặt đường, phía Bắc giáp đường gom rộng 55m và Quốc lộ 18; phía Nam tiếp giáp với chợ Hạ Long III rộng gần 3.000m2 và cách biệt bằng đường giao thông nội bộ 16m; phía Đông và phía Tây là phố Hải Hà có đường đôi 42m và phố Hải Nam 17,5m.

Bên cạnh dự án này là các khu dân cư liền kề được xây dựng hiện đại với giao thông đồng bộ. Giá đất xung quanh khu vực này lên tới cả trăm triệu đồng/m2.

img

Dự án Trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III nằm ở vị trí đất vàng, nhưng bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Theo chân chị công nhân vệ sinh môi trường bước qua chiếc cổng sắt hoen gỉ, PV Báo Giao thông đi sâu vào vùng dự án. Qua quan sát, phía trong hệ thống tôn quây kín của dự án là những bãi cỏ mọc lút đầu, có những cây dại mọc cao tới vài mét, đường kính hàng chục phân.

Do dự án lâu không triển khai, nên hiện đang được công nhân môi trường dùng làm kho chứa xe, vật tư phục vụ việc thu gom rác thải sinh hoạt.

img

Hình ảnh phối cảnh công trình hoành tráng trên những tấm tôn quây quanh dự án.

Chưa tìm được chủ đầu tư thay thế

Qua tìm hiểu của PV Báo Giao thông, dự án Trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III của Tập đoàn Nguyễn Kim được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận đầu tư ngày 22/1/2014. Đầu tháng 9/2015, UBND TP Hạ Long đã có quyết định phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng, tỷ lệ 1/500 cho dự án.

Theo quy hoạch, dự án là quần thể thống nhất với diện tích gần 10.000m2, gồm khu trung tâm thương mại và chợ truyền thống Hạ Long III.

Trong đó, khu trung tâm thương mại gồm 1 tầng hầm và 5 tầng nổi, bố trí siêu thị tự chọn, khu mua sắm hàng điện máy, các nhãn hiệu nổi tiếng, rạp chiếu phim... Khu chợ truyền thống gồm 2 tầng nổi bố trí các kiốt, để bày bán những mặt hàng thực phẩm tươi sống.

img

Phía trong dự án bỏ hoang, cỏ mọc um tùm trở thành nơi tập kết xe chở rác của đơn vị vệ sinh môi trường.

Đến cuối tháng 11/2015, dự án chính thức được khởi công với cam kết của chủ đầu tư là toàn bộ công trình sẽ được đưa vào hoạt động trong tháng 12/2016.

Dự án triển khai được kỳ vọng khi đưa vào sử dụng sẽ tạo điểm nhấn đô thị, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, thu hút khách du lịch, phát triển hạ tầng thương mại, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương.

Và đến ngày 11/7/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định cho doanh nghiệp thuê 8.982,5m2 để triển khai dự án.

img

Nằm gần đường bao biển Trần Quốc Nghiễn và khu dân cư sầm uất, nếu được hoàn thiện, dự án sẽ mang lại giá trị lớn về kinh tế - xã hội cho TP Hạ Long.

Thế nhưng, sau khi khởi công, được cấp có thẩm quyền cho thuê đất, chủ đầu tư chỉ triển khai một số hạng mục nhỏ rồi bỏ không.

Đến tháng 10/2018, Tập đoàn Nguyễn Kim đã tiến hành xin điều chỉnh quy hoạch, bổ sung chức năng khách sạn vào dự án. Theo đó, dự án là tòa trung tâm thương mại 21 tầng nổi và 2 tầng hầm, khối đế 5 tầng là trung tâm thương mại; 16 tầng tiếp theo là khách sạn 5 sao và trung tâm hội nghị.

Chủ đầu tư cũng cam kết đổi tên dự án thành Khách sạn, trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III và cam kết, chậm nhất đến 31/12/2020, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Thế nhưng, sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, từ đó đến nay, dự án vẫn tiếp tục "đắp chiếu".

img

Hệ thống vỉa hè bao quanh dự án nham nhở gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến giao thông.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP Hạ Long, cho biết: Do chủ đầu tư dự án triển khai chậm tiến độ, nên tháng 9/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định về việc điều chỉnh ranh giới, diện tích và thu hồi 8.982,5m2 đất đã cho thuê để giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hạ Long quản lý.

Để tiếp tục triển khai dự án, ngày 11/3/2022, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu chung cư kết hợp khách sạn, trung tâm thương mại tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long, hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu giá quyền sử dụng đất.

UBND tỉnh cũng có văn bản ủy quyền cho UBND TP Hạ Long tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất cho dự án theo quy định của pháp luật.

Sau đó, UBND TP Hạ Long đã xây dựng phương án đấu giá và thuê đơn vị tư vấn xác định giá khởi điểm để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, tuy nhiên, chưa tìm được chủ đầu tư mới.

“Hiện nay, quy hoạch chung TP Hạ Long đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt tại Quyết định số 72/QĐ-TTg ngày 10/2/2023, nên các đồ án quy hoạch chi tiết cần nghiên cứu lại cho phù hợp. Khi các quy hoạch được phê duyệt thì mới có thể tiến hành các bước tiếp theo liên quan đến dự án", vị lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP Hạ Long thông tin thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.