Thế giới

Vì sao người Nhật phản đối căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa?

12/08/2018, 17:07

Người dân Okinawa nhiều lần biểu tình phản đối việc chính phủ thiết lập các căn cứ quân sự Mỹ tại hòn đảo.

1308 người dân biểu tình bên tuyến đường các xe ch

Người dân biểu tình bên tuyến đường các xe chở cát, đá xây dựng căn cứ Không quân Mỹ

Khoảng 70.000 người biểu tình đã tập trung tại công viên ở thủ phủ Naha của tỉnh Okinawa cuối tuần qua nhằm phản đối kế hoạch của chính phủ Nhật Bản để tái bố trí căn cứ không quân Mỹ từ thị trấn đông đúc Ginowan đến khu vực duyên hải ít người Nago.

Người dân địa phương cho rằng, căn cứ không quân sẽ làm ảnh hưởng môi trường và tuyên bố rằng họ đã hy sinh đủ cho liên minh an ninh của Nhật –Mỹ.

Người Okinawa muốn chặn việc chính phủ bắt đầu đổ đất vào vịnh Henoko trong vòng vài ngày qua để tạo đất nền cho căn cứ mới. Các nhóm môi trường nói rằng việc xây dựng ở vịnh gây nguy hại cho san hô, cá vược và các loài động vật biển có vú đang có nguy cơ tuyệt chủng.

1308 Biểu tình ở Nhật Bản

70.000 người biểu tình ở Tp. Naha, Okinawa, Nhật Bản

Tỉnh này vốn đang là nơi đặt phần lớn các cơ sở quân sự của Mỹ và khoảng 50% trong số 50.000 lính Mỹ ở Nhật Bản đóng quân tại đây.

Chính phủ Thủ tướng Shinzo Abe cho rằng, việc di dời căn cứ không quân Thủy quân lục chiến Futenma là cần thiết để Nhật Bản duy trì sự phòng thủ, trong khi công dân Okinawa coi đây là một gánh nặng không công bằng.

Những người biểu tình cũng dành một phút mặc niệm để tỏ lòng kính trọng với cố thống đốc Okinawa, Takeshi Onaga, người đã chết vì ung thư hôm 8/8, giữa chiến dịch chống tái bố trí căn cứ trên.

Phó Thống đốc Kiichiro Jahana, người tiếp quản vị trí của ông Onaga, cũng khẳng định ông sẽ tiếp tục cuộc chiến của người tiền nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.