Thời sự Quốc tế

Video cận cảnh cây cầu chiến lược nối Nga - Crimea bị hư hại nặng

17/07/2023, 03:14
image

Theo thông báo mới nhất từ phía Nga, cầu Crimea đã bị phía Ukraine tấn công khiến một nhịp cầu bị xệ xuống, hư hại nghiêm trọng.

Moscow chỉ trích Ukraine tấn công cầu Crimea

Trong thông báo mới nhất chiều 17/7, Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga (NAK) cho biết, cầu Crimea đã bị phương tiện không người lái của Ukraine tấn công, gây ra tình trạng khẩn cấp sáng nay.

Cây cầu nối giữa đất liền Nga và bán đảo Crimea đã bị 2 phương tiện hoạt động trên biển không người lái từ Ukraine tấn công vào khoảng 3 giờ sáng theo giờ địa phương. Phía Nga gọi đây là hành động khủng bố.

img

Hình ảnh một nhịp cầu Crimea bị xệ xuống (Ảnh: RT).

“Vụ tấn công đã khiến một phần nhịp cầu bị hư hại nghiêm trọng, 2 người lớn thiệt mạng và 1 trẻ nhỏ bị thương”, NAK thông tin về thiệt hại với nội dung tương tự như thông báo trước đó từ Bộ Giao thông vận tải Nga.

NAK cho biết, các cơ quan thực thi pháp luật Nga đang điều tra vụ việc.

Tuy nhiên, về phía Ukraine, hãng tin Reuters dẫn lời Đại diện Bộ tư lệnh quân khu phía Nam của Ukraine – ông Natalia Humeniuk cho biết, sự việc xảy ra trên cầu Crimea có thể là hành động khiêu khích từ chính phía Moscow.

Ông Humeniuk nói: “Tạo ra những hành động khiêu khích sau đó giới chức ở bán đảo Crimea lập tức lên tiếng, chỉ trích Ukraine mạnh mẽ - đó là cách thức phổ biến mà giới chức Crimea thường dùng để giải quyết vấn đề".

Video cận cảnh cầu Crimea bị hư hại nặng sau vụ tấn công vào sáng sớm 17/7

Một phần nhịp cầu bị phá hủy, 3 người thương vong

Cách đó ít phút, trên mạng xã hội Telegram của Nga, Bộ Giao thông vận tải nước này thông báo, một phần cầu đường bộ Crimea đã bị hư hại nhưng các nhịp cầu này vẫn giữ được cấu trúc, nằm trên trụ đỡ. Bộ này bác bỏ thông tin được các phương tiện truyền thông địa phương đăng tải trước đó rằng cầu Crimea đã bị thiệt hại phần trụ đỡ.

Theo hãng tin RT, hai người lớn thiệt mạng trong vụ việc này là vợ chồng, người bị thương còn lại là con gái.

Thống đốc vùng Belgorod – ông Vyacheslav Gladkov cho biết: “Không có từ nào có thể xoa dịu được nỗi đau mất mát này. Cô bé vẫn đang được điều trị trong phòng hồi sức tích cực”.

img

Hình ảnh một phần nhịp cầu Crimea bị hư hại nặng (Ảnh: Sputnik).

Vì cầu Crimea là cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng kết nối nước Nga và bán đảo Crimea nên việc cây cầu này bị hư hại nặng khiến nhiều người lo ngại có thể ảnh hưởng tới nguồn cung các nhu yếu phẩm.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương cho biết đã thành lập một trung tâm để điều phối tất cả các hoạt động liên quan đến tình trạng khẩn cấp đồng thời khẳng định bán đảo Crimea có tất cả nhiên liệu, thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết.

Ông Veniamin Kondratyev, người đứng đầu vùng Krasnodar thông báo: "Theo chỉ thị của tôi, một trung tâm điều phối đã được thành lập tại chỗ để chỉ đạo toàn bộ hoạt động liên quan tới tình trạng khẩn cấp, cũng như tổ chức hỗ trợ những người bị tắc đường. Chúng tôi vẫn đang giữ liên lạc với những người đồng cấp ở Crimea".

Còn theo Thống đốc thành phố cảng Sevastopol của Nga - ông Mikhail Razvozhayev, thành phố có đủ khí đốt và nguồn cung cấp thực phẩm.

Tạm thời dừng hoạt động cầu vì tình trạng khẩn cấp

Trước đó, đầu giờ sáng nay (17/7), Thống đốc bán đảo Crimea - Sergey Aksyonov thông báo, giao thông trên cây cầu dài bắc qua eo biển Kerch, kết nối Crimea và đất liền Nga đã bị gián đoạn vì một sự cố khẩn cấp, chưa xác định và thông báo người dân tránh đi qua cầu.

Nhiều video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy trên cầu xảy ra tắc đường, nhiều người phải quay đầu trở lại.

img

Cầu Crimea bắc qua eo biển Kerch.

Cây cầu Crimea nhiều lần là mục tiêu bị tấn công trong đó có vụ đánh sập cầu nghiêm trọng xảy ra vào tháng 10/2022.

Sự việc xảy ra chỉ 2 tháng sau khi Nga chính thức khôi phục toàn bộ hoạt động trên cầu sau khi bị hư hại nặng do vụ đánh bom bằng ô tô xảy ra hồi tháng 10/2022.

Theo Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin hoạt động sửa chữa, khôi phục cầu đã hoàn thành trước thời hạn 7 tháng.

“Nếu như hồi tháng 2 vừa qua, phần cầu dành cho ô tô được khôi phục lại hoàn toàn trước kế hoạch 1,5 tháng thì nay, làn đường sắt thứ 2 của cầu cũng hoàn thành rất sớm trước thời hạn”, ông Khusnullin cho biết.

Vụ nổ trên cầu Crimea xảy ra vào sáng 8/10/2022 khi một chiếc xe tải chở bom đã nổ tung lúc đi qua cầu. Kết quả là một phần đường cao tốc bị sập, 7 toa tàu bị thiêu rụi. Ngoài ra, có 4 trường hợp tử vong.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho rằng các dịch vụ đặc biệt của Ukraine đứng sau vụ tấn công và một số người đã bị bắt giữ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.