Xã hội

Việt Nam - Campuchia thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông biên giới

25/04/2023, 19:49

Việt Nam-Campuchia hợp tác thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông biên giới và kết nối khu vực cửa khẩu với các trung tâm kinh tế lớn.

Ngày 25/4, tại Tây Ninh, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng ông Samdech Krolahom Sar Kheng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia đồng chủ trì hội nghị hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 12.

Hai Phó Thủ tướng ghi nhận kể từ Hội nghị Hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 11 đến nay vẫn duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp và phối hợp chặt chẽ trên tất cả các lĩnh vực.

Hai bên duy trì thường xuyên các chuyến thăm cấp cao và triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác quan trọng, trong đó có kỳ họp lần thứ 20 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật vào tháng 3 tại Hà Nội.

img

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu khai mạc hội nghị (ảnh BTC )

Được biết, thương mại giữa hai nước tăng trưởng mạnh mẽ, đạt trên 10,57 tỷ USD trong năm 2022, tăng gần 11% so với năm 2021. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Campuchia (sau Trung Quốc và Mỹ) và là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong ASEAN.

Trao đổi về phương hướng hợp tác giữa các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia trong thời gian tới, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp hoàn thiện và xây dựng các khuôn khổ pháp lý và cơ chế hợp tác phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác giữa các tỉnh giáp biên.

Hai bên nhất trí tiếp tục đầu tư phát triển hiệu quả hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền giữa hai nước, trong đó thúc đẩy việc đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở giao thông kết nối hai bên biên giới và kết nối khu vực cửa khẩu với các trung tâm kinh tế lớn của mỗi nước.

img

Các đại biểu tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm sau khi kết thúc hội nghị (ảnh BTC)

Hai bên quyết tâm duy trì tăng trưởng thương mại song phương nói chung và các hoạt động biên mậu nói riêng, thúc đẩy triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại biên giới và khuyến khích doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội cùng phát triển.

Kết thúc hội nghị, hai bên đã thông qua hai văn kiện gồm Báo cáo trung tâm và Thông cáo chung của Hội nghị.

Hội nghị Hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 13 dự kiến được tổ chức tại Campuchia trong năm 2024. Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị, từ ngày 23, 24/4, các quan chức cấp cao hai bên đã có các phiên họp chuẩn bị cho Hội nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.