Xã hội

Vĩnh Phúc: Chủ tịch huyện khẳng định xử lý nghiêm công ty Thành Đoàn

Sau phản ánh của Báo Giao thông, Chủ tịch UBND huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm của Công ty TNHH Thành Đoàn.

Phản ánh là có cơ sở

Mới đây, ông Đặng Trung Thành, Chánh văn phòng UBND huyện Sông Lô đã ký văn bản số 2144 sau một số nội dung phản ánh của Báo Giao thông về tình trạng khai thác đất trên địa bàn xã Yên Thạch, huyện Sông Lô.

img

Tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép tại xã Yên Thạch, huyện Sông Lô tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Cụ thể, sau khi UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản chỉ đạo (ngày 2/11/2022) về việc làm rõ nội dung phản ánh trên Báo Giao thông về việc tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện Sông Lô và huyện Lập Thạch, UBND huyện Sông Lô đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, vận chuyển trái phép tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn huyện.

UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý kịp thời hoạt động khai thác khoáng sản trái phép và Đề án phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng, tạo lập tài sản trái phép trên đất quy hoạch, giải phóng mặt bằng trên địa bàn.

img

Theo người dân và chính quyền địa phương, cả vùng rừng, núi rộng lớn đã bị Công ty TNHH Thành Đoàn khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Đối với địa bàn xã Yên Thạch, huyện Sông Lô, thời gian gần đây có một số đối tượng đã lợi dụng địa bàn giáp ranh 2 huyện, 3 xã và khai thác vào các khoảng thời gian ban đêm, ngày nghỉ có những hành vi khai thác, vận chuyển đât trái phép.

Những lần phát hiện việc khai thác trái phép, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với UBND xã Yên Thạch, UBND huyện Lập Thạch và các phòng chức năng của tỉnh để kiểm tra xử lý theo quy định. UBND xã Yên Thạch đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với một số đối tượng về hành vi hủy hoại, tự ý hạ côt đất. Đến nay không còn tình trạng khai thác đất, vận chuyển trái phép đất trên địa bàn xã Yên Thạch.

Tiếp tục xác minh, xử lý nghiêm vi phạm

Trong văn bản trên, UBND huyện Sông Lô khẳng định: Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thực hiện các biện pháp tăng cường công tác quản lý khai thác đất trên địa bàn.

Cụ thể, huyện sẽ chỉ đạo các lực lượng chuyên môn phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tăng cường công tác nắm tình hình; Thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép theo quy định.

UBND huyện này cũng cho biết, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm khắc mọi tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép; giao UBND xã giám sát chặt chẽ tình hình khai thác khoáng sản, đất trái phép trên địa bàn nếu phát hiện tiếp tục cố tình có hành vi vi phạm, với mức độ nghiêm trọng thì UBND xã kịp thời báo cáo đề xuất chuyển cơ quan công an xem xét xử lý theo quy định tại điều 228, 229 Bộ Luật hình sự 2015.

UBND huyện Sông Lô sẽ tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

img

Các phương tiện rầm rộ khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép tại khu vực đồi Hoa Nam, xã Yên Thạch, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc cuối tháng 10/2022.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Quang Nghiệp, Chủ tịch UBND huyện Sông Lô khẳng định: Ngay khi nhận được phản ánh của Báo Giao thông về những dấu hiệu vi phạm của Công ty TNHH Thành Đoàn, UBND huyện Sông Lô đã chỉ đạo Công an huyện và các cơ quan chức năng của huyện vào cuộc kiểm tra, làm rõ. Hiện nay, các đơn vi liên quan vẫn đang trong quá trình xác minh, xử lý; kết quả sơ bộ cho thấy những phản ánh của Báo Giao thông là có cơ sở.

Quan điểm của UBND huyện Sông Lô là kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Theo đó, huyện sẽ chỉ đạo làm rõ diện tích, khối lượng và giá trị khoáng sản công ty này và các đối tượng liên quan đã khai thác, trục lợi trái phép để xử lý, truy thu theo đúng quy định; không để xảy ra tình trạng dung túng, bao che cho vi phạm xảy ra trên địa bàn.

img

Sau khi Báo Giao thông phản ánh, chính quyền địa phương đã rào chắn, cắm biển cấm khai thác khoáng sản trái phép tại nhiều vị trí tại xã Yên Thạch.

Trước đó, trong các ngày 21 và 22/10, Báo Giao thông đã đăng tải các bài viết: “Vĩnh Phúc: Xe chở đất trái phép, bất chấp biển cấm náo loạn đường quê”, “Vĩnh Phúc: Chính quyền thừa nhận bất lực trước nạn khai thác đất trái phép” phản ánh thông tin người dân và chính quyền địa phương cung cấp, khẳng định ông Nguyễn Tiến Đoàn, Giám đốc Công ty TNHH Thành Đoàn đứng sau, thuê máy múc và ô tô khai thác đất trái phép tại khu vực đồi Hoa Nam, thôn Minh Khai, do UBND xã Yên Thạch quản lý.

Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đã diễn ra nhiều tháng nay làm thất thoát tài sản nhà nước, làm mất ATGT nhưng chính quyền địa phương chưa thể xử lý dứt điểm. Thậm chí, lãnh đạo xã Yên Thạch còn khẳng định bất lực trước sai phạm của những người liên quan, ngay UBND xã cũng nghi ngờ có “thế lực ngầm” chống lưng cho “đất tặc” lộng hành, tạo nhiều áp lực trong quá trình kiểm tra, xử lý của địa phương.

Liên quan đến các bài viết trên, PV Báo Giao thông đã nhận được điện thoại của ông Nguyễn Tiến Đoàn, Giám đốc Công ty TNHH Thành Đoàn với nhiều lời lẽ xúc phạm. Thậm chí, ngày 22/10, chỉ vài giờ sau khi bài viết phản ánh về Công ty Thành Đoàn được đăng tải, PV đã bất ngờ nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0912078902 với lời lẽ đe dọa PV và gia đình. Hiện vụ việc được Báo Giao thông và Hội Nhà báo Việt Nam phản ánh đến cơ quan chức năng đề nghị đều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.