Xã hội

Vụ "lùa" hơn 21 nghìn công nhân về Trạm y tế làm xét nghiệm: Lỗi do ai?

03/03/2022, 13:09

Bước đầu, TTYT thị xã Nghi Sơn khẳng định không có động cơ vụ lợi trong việc làm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên COVID-19.

Theo báo cáo giải trình của TTYT thị xã Nghi Sơn (Thanh Hoá), có việc Trạm y tế phường Hải An để trống ngày trả kết quả xét nghiệm test nhanh COVID-19. Việc thực hiện test nhanh cho bà T.T.Th đủ điều kiện để đưa người nhà vào khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Hợp Lực Nghi Sơn.

img

Giấy trả kết quả xét nghiệm COVID-19 không ghi ngày tháng

Do trong lúc thực hiện cán bộ Trạm y tế phường Hải An làm nhiều việc cùng lúc và người dân vội vàng thúc giục lấy kết quả để về đưa chồng đi bệnh viện nên dẫn tới sai sót trong quá trình trả kết quả của cán bộ Trạm Y tế phường Hải An.

Còn tại Trạm y tế phường Bình Minh, qua kiểm tra cho thấy có sự việc Trạm y tế in mẫu giấy, ký đóng dấu sẵn để cấp cho công nhân Công ty TNHH giầy ANNORA. Cụ thể, Trạm y tế đã đưa các tờ kết quả ký, đóng dấu sẵn ghi ngày 20/02/2022 và còn trống thông tin khác để công nhân tự điền và gửi về công ty thanh toán chi phí test.

img

Công nhân tập trung đông đúc khi xét nghiệm tại Trạm y tế phường Bình Minh

Riêng tình trạng để người dân, công nhân tập tụ đông trong quá trình test nhanh kháng nguyên là “lỗi” của công nhân không đến test theo đúng khung giờ quy định đã thông báo; “lỗi” do thời tiết mưa trong khi Trạm y tế phường Bình Minh cơ sở vật chất đang thiếu thốn, chưa hoàn thiện, rồi đến việc lực lượng y tế mỏng (4 cán bộ) dẫn đến quá tải khi xét nghiệm cho hàng nghìn công nhân.

Ngoài ra, theo báo cáo của TTYT thị xã Nghi Sơn, qua kiểm tra cho thấy chưa có cơ sở khẳng định có việc mua bán kết quả xét nghiệm khống tại 2 Trạm y tế nói trên. TTYT thị xã Nghi Sơn cũng cho rằng những sai sót nêu trên không có động cơ vụ lợi mà chỉ là sai sót hành chính phát sinh trong quá trình các Trạm y tế thực hiện nhiệm vụ, chưa gây hậu quả đáng kể.

Liên quan đến vấn đề này, UBND thị xã Nghi Sơn cũng đã giao cho TTYT thị xã Nghi Sơn nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra những sai sót, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế như báo chí phản ánh.

Trước đó, Báo Giao thông đã phản ánh, trên địa bàn thị xã Nghi Sơn có tình trạng các Trạm y tế phường đã cấp giấy kết quả xét nghiệm COVID-19 không ghi ngày tháng, không điền đầy đủ thông tin và để cho công nhân tập trung đông đúc khi đi xét nghiệm không đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Xuất phát từ việc TTYT thị xã Nghi Sơn ra thông báo yêu cầu hơn 21.000 công nhân của Công ty TNHH giầy ANNORA phải về Trạm y tế các phường, xã để thực hiện test nhanh. Việc này đã khiến cho các Trạm y tế quá tải (cán bộ, nhân viên y tế chỉ có 4-6 người) dẫn đến những sai sót mà theo báo cáo của TTYT thị xã Nghi Sơn nêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.