Giáo dục

Vụ BQL chợ ra đường thu hàng rong, mặc dân ngã bất tỉnh: Có lộng quyền?

05/03/2022, 09:08

Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà cho biết, đã nắm thông tin vụ BQL chợ ra đường thu hàng rong, mặc người dân ngã bất tỉnh và giao phường xử lý...

Liên quan đến vụ Ban quản lý (BQL) chợ Tứ Hạ ra đường thu hàng rong, mặc người dân ngã bất tỉnh gây xôn xao Báo Giao thông đã phản ánh, ông Nguyễn Duy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà cho biết đã nắm thông tin và giao UBND phường Tứ Hạ kiểm tra, xử lý.

Vụ việc xảy ra tại khu vực đường Nguyễn Khoa Thuyên – Nguyễn Khoa Minh nằm đối diện cổng sau chợ Tứ Hạ (phường Tứ Hạ, TX Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Nơi BQL chợ Tứ Hạ thu giữ hàng, mặc người dân ngã bất tỉnh tại góc đường Nguyễn Khoa Minh – Nguyễn Khoa Thuyên, cách trụ sở UBND phường Tứ Hạ không xa.

img

Cổng sau chợ Tứ Hạ bên trái nằm đối diện góc đường Nguyễn Khoa Minh - Nguyễn Khoa Thuyên có biển tên đường màu xanh bên phải (ảnh trên), hình ảnh lực lượng chức năng kiểm tra xử lý trước đó và hình ảnh vụ BQL chợ ra đường thu hàng rong tại khu vực trên

Hình ảnh trong clip cũng thể hiện rõ, nơi BQL chợ đang thu giữ hàng hóa nằm đối diện cổng sau chợ Tứ Hạ là trái cây của người dân đang để trên vỉa hè của con đường nằm đối diện cổng sau chợ, không thuộc vỉa hè chạy qua cổng sau chợ Tứ Hạ.

Clip về vụ việc BQL chợ Tứ Hạ ra đường thu hàng rong, mặc người dân ngã bất tỉnh sau khi đăng tải trên mạng xã hội gây dư luận xôn xao - bởi không chỉ thái độ dửng dưng của những người BQL chợ (trong đó có 1 phụ nữ) khi thấy người dân (cũng là 1 phụ nữ) bất ngờ ngã xuống nằm bất động.

Nhiều người cho rằng, việc kiểm tra, xử lý hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để đảm bảo trật tự đô thị, trật tự ATGT là rất cần thiết.

Tuy nhiên, việc BQL chợ ra ngoài đường thu giữ hàng rong như thế là sai, là không đúng quy định, vượt thẩm quyền, thậm chí lộng quyền - bởi đây là trách nhiệm của chính quyền và các lực lượng chức năng địa phương.

BQL chợ chỉ có thể đề xuất, kiến nghị lên chính quyền và lực lượng chức năng địa phương để kiểm tra, phối hợp xử lý chứ không thể tự ý ra đường thu giữ hàng hóa rồi nói rằng... việc này để yêu cầu người đang bán phía ngoài chợ làm cam kết không được bán tại đó nữa.

img

Hình ảnh Ban Quản lý chợ Tứ Hạ ra đường thu hàng rong, mặc dân ngã bất tỉnh cắt từ clip

Lãnh đạo UBND thị xã Hương Trà cho biết, đã nắm thông tin vụ việc và sẽ cho kiểm tra, xử lý nếu nhóm người trên của BQL chợ Tứ Hạ có dấu hiệu lạm quyền, vi phạm các quy định pháp luật.

Cần phải nói thêm rằng, trước đó, khi người dân phản ánh đến Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế (Hue-S) về việc “đường Nguyễn Khoa Thuyên nằm cổng sau chợ Tứ Hạ, bên cạnh UBND phường Tứ Hạ, khi không có lực lượng chức năng thì đường biến thành chợ” và “đề nghị chính quyền xử lý triệt để, chợ ra chợ, đường ra đường”.

Khi đó, UBND phường Tứ Hạ đã trả lời: “UBND phường giao trách nhiệm cho công an phường phối hợp với Tổ quản lý đô thị phường và các ban ngành liên quan xây dựng kế hoạch lập lại trật tự đô thị và thường xuyên kiểm tra trật tự trên đường Nguyễn Khoa Thuyên nhằm đảm bảo trật tự ATGT.

Thời gian qua, Công an phường Tứ Hạ đã kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nhiều trường hợp vi phạm và theo kế hoạch trong thời gian đến Công an phường sẽ thường xuyên kiểm tra và xử lý các trường hợp cố tình vi phạm như đậu đỗ xe dưới lòng đường, buôn bán lấn chiếm lòng đường như ý kiến phản ánh”.

Trong khi đó, sau khi xảy ra vụ BQL chợ ra đường thu hàng rong mặc người dân ngã bất tỉnh trên, một lãnh đạo UBND phường Tứ Hạ lại nói rằng, việc thu giữ hàng hóa như trên của BQL chợ chỉ là để mời những người bán không đúng quy định tại khu vực trên vào để làm việc và cam đoan cam kết không bán ngoài đó nữa chứ không phải là thu giữ để xử lý hành chính hay tiêu hủy.

img

Hình ảnh người phụ nữ ngã xuống nằm bất động, nhưng người phụ nữ trong "tổ đang thu giữ hàng rong" cũng chỉ cầm điện thoại quay...

Còn việc dửng dưng khi thấy người dân ngã xuống bất động - theo lý giải của lãnh đạo phường Tứ Hạ là do nhóm người trên trong BQL chợ cũng lo ngại vì nếu đến để hỏi lỡ bị nói là BQL chợ thế này thế kia rồi người khác cũng lao vào gây ẩu đả, và thực tế cũng đã xảy ra sự việc như thế nên họ không dám đến để hỏi... (?!).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.