Xã hội

Vụ cấm bán cát sỏi theo khung giờ: Ban Tuyên giáo Nghệ An đề nghị làm rõ

09/05/2023, 09:57

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An sẽ có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị liên quan để có câu trả lời cụ thể vụ cấm mua bán cát sỏi theo khung giờ.

Liên quan vụ việc huyện Đô Lương (Nghệ An) ra chỉ thị cấm mua bán khoáng sản (ở đây là cát sỏi - PV) theo khung giờ, chiều 8/5, thông tin với PV Báo Giao thông, cán bộ Phòng Tài nguyên khoáng sản, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An cho biết: Liên quan đến vấn đề khoáng sản, ngành TN&MT chỉ quản lý chuyên môn các công tác quy hoạch, thăm dò, khai thác… Việc mua bán khoáng sản là liên quan đến lĩnh vực thương mại.

img

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An sẽ có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị liên quan để có câu trả lời cụ thể vụ cấm bán cát sỏi theo khung giờ

Theo cán bộ này, công tác quản lý cát sỏi đang được thực hiện theo Nghị định 23 (Nghị định 23/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020, Quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ bãi sông).

Trong nghị định này đề cập đến việc khai thác, bến bãi cát sỏi… không có nội dung cấm mua bán cát sỏi theo giờ.

Qua theo dõi, ngoại trừ huyện Đô Lương, chưa thấy địa phương nào của tỉnh Nghệ An quy định không được mua bán khoáng sản trước 6h sáng và sau 22h đêm hàng ngày.

Trong khi đó, qua điện thoại, một lãnh đạo Sở Công thương Nghệ An tiếp tục khẳng định: Chỉ có quy định khai thác khoáng sản theo khung giờ, không có quy định nào cấm mua bán cát sỏi theo khung giờ. Đồng thời cho biết, sẽ giao phòng, ban chuyên môn kiểm tra lại Chỉ thị của huyện Đô Lương.

Liên quan đến vụ việc này, trong sáng cùng ngày (8/5), tại Hội Nghị Giao ban Báo chí tháng 5/2023, trả lời vấn đề PV Báo Giao thông nêu, ông Phạm Ngọc Cảnh - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An giao phòng chuyên môn tổng hợp lại. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ có văn bản gửi đến các cơ quan, đơn vị liên quan, để có câu trả lời cụ thể, trả lời cho báo chí.

img

Chỉ thị của huyện Đô Lương có nội dung không được mua bán cát sỏi trước 6h sáng và sau 22h đêm hàng ngày

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 7/1/2022, UBND huyện Đô Lương ban hành Chỉ thị 03 “Về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện Đô Lương”.

Chỉ thị có nội dung yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị đóng trên địa bàn “không được mua bán khoáng sản trước 6h sáng và sau 22h đêm hàng ngày”.

Quy định này đã gây ra bức xúc, bất bình trong nhiều doanh nghiệp kinh doanh cát sỏi. Bởi lẽ, theo các doanh nghiệp, chủ mỏ cát sỏi trên địa bàn Đô Lương thì chưa thấy văn bản quy phạm pháp luật nào của Trung ương, tỉnh quy định điều này; các địa phương khác của tỉnh Nghệ An khác cũng không cấm như trên.

Việc hạn chế thời gian mua bán cát sỏi không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến việc kinh doanh của doanh nghiệp mà còn kéo theo cả dây chuyền các đơn vị thi công công trình, người dân có nhu cầu xây dựng nhà cửa…

Ngoài ra, việc các phương tiện tập trung vận chuyển vào ban ngày còn làm gia tăng lưu lượng phương tiện trên đường, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn TNGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.