Thời sự Quốc tế

Vụ cảnh sát bắn chết thiếu niên vi phạm giao thông "thổi bùng" tức giận

Ngày 28/6, người biểu tình tức giận, đụng độ với cảnh sát tại TP Nanterre, Pháp sau vụ cảnh sát bắn chết thiếu niên vi phạm giao thông.

Người biểu tình đốt ô tô, ném pháo hoa vào Tòa thị chính

Theo hãng tin Reuters, đêm 28/6, người biểu tình đã lật úp, đốt cháy nhiều ô tô, ném pháo hoa vào cảnh sát tại TP Nanterre, ngoại ô Thủ đô Paris, Pháp. Người biểu tình cũng đụng độ với cảnh sát tại một số khu vực lân cận Thủ đô Paris khác như Amiens, Dijon, Essonne và TP Lille (miền Bắc nước Pháp), Toulouse (Tây Nam nước Pháp).

Một số hãng truyền thông Pháp cho biết, bạo lực cũng bùng phát tại nhiều địa điểm thuộc vùng Thủ đô Paris. Một số đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, người biểu tình ném hàng chục quả pháo hoa vào Tòa thị chính Montreuil, rìa Đông Paris.

Bộ Nội vụ Pháp đã ra thông báo kêu gọi người biểu tình bình tĩnh đồng thời cho biết đã huy động 2.000 cảnh sát làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh tại khu vực Paris.

img

Lính cứu hỏa, cảnh sát được triển khai khi bạo lực xảy ra tại TP Nanterre, Pháp ngày 28/6 (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin Reuters, tình trạng bạo lực tại ngoại ô Thủ đô Paris đã kéo dài sang ngày thứ hai sau vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên 17 tuổi điều khiển phương tiện bỏ chạy khỏi chốt kiểm soát giao thông tại TP Nanterre sáng sớm 27/6.

Một đoạn video chia sẻ trên mạng xã hội (đã được hãng tin Reuters xác minh) cho thấy 2 cảnh sát chặn một ô tô trên đường phố. Khi lái xe điều khiển phương tiện bỏ chạy, cảnh sát đã nổ súng bắn vào người này ở cự ly gần. Theo công tố viên địa phương, thiếu niên 17 tuổi đã thiệt mạng không lâu sau đó.

Cảnh sát nổ súng bắn chết thiếu niên đối mặt cáo buộc giết người

Người nổ súng đã bị bắt để điều tra với cáo buộc giết người.

Gia đình nạn nhân đã đệ đơn khiếu nại, cáo buộc cảnh sát giết người, nói dối khi cho rằng chiếc xe cố tình đâm vào nhân viên thực thi công vụ.

Ông Yassine Bouzrou - luật sư của gia đình nạn nhân cho rằng: “Những gì xảy ra trong đoạn video cho thấy cảnh sát đã sát hại một thiếu niên 17 tuổi. Hành vi nổ súng này hoàn toàn trái quy định”.

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cũng cho rằng hành vi của cảnh sát “rõ ràng là không tuân thủ quy định”. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định không gì có thể biện minh cho hành vi nổ súng của nhân viên cảnh sát trên.

Trong một đoạn video chia sẻ trên mạng xã hội TikTok, một người phụ nữ được xác định là mẹ của nạn nhân đã kêu gọi tổ chức tuần hành tưởng nhớ con trai bà tại TP Nanterre ngày 29/6.

Vụ việc ngày 27/6 là vụ cảnh sát nổ súng gây chết người thứ 3 tại các chốt kiểm soát giao thông ở Pháp trong năm 2023, trong khi con số kỷ lục vào năm ngoái là 13 vụ. Số liệu của năm 2021 là 3 vụ và năm 2020 là 2 vụ.

Hình ảnh bạo lực bùng phát tại ngoại ô Paris sau vụ cảnh sát bắn chết thiếu niên:

img

Lính cứu hỏa dập đám cháy khi người biểu tình tức giận, đụng độ với cảnh sát tại TP Nanterre ngày 28/6 (Ảnh: Reuters)

img

Cảnh sát Pháp làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh tại TP Nanterre ngày 28/6 (Ảnh: Reuters)

img

Lính cứu hỏa dập lửa khi các phương tiện bị đốt cháy tại TP Nanterre ngày 28/6 (Ảnh: Reuters)

img

Xe ô tô bị người biểu tình phá hoại, cháy trơ khung (Ảnh: Reuters)

img

Mảnh vỡ la liệt trên đường phố sau cuộc đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát tại TP Nanterre ngày 28/6 (Ảnh: Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.