Thời sự Quốc tế

Vụ phản đối cảnh sát bắn thiếu niên vi phạm giao thông: Leo thang bạo lực

30/06/2023, 16:18

Ngày 29/6, hơn 400 người bị bắt liên quan tới các cuộc biểu tình trên khắp nước Pháp sau vụ cảnh sát bắn chết thiếu niên vi phạm giao thông.

Hơn 400 người bị bắt chỉ trong một ngày

Hãng tin CNN dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết, ít nhất 421 người đã bị bắt trong các cuộc biểu tình trên khắp nước Pháp từ đêm 29/6 cho tới sáng 30/6 trong bối cảnh bạo lực đã kéo dài sang ngày thứ 4 tại quốc gia này sau vụ cảnh sát bắn chết thiếu niên 17 tuổi vi phạm giao thông.

Hơn một nửa trong số những người bị bắt ở trên đã tham gia các cuộc biểu tình ở khu vực Thủ đô Paris.

Trước đó, Bộ Nội vụ Pháp thông báo sẽ triển khai 40.000 cảnh sát làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trên khắp nước Pháp vào ngày 29/6, trong đó riêng tại Paris có thêm 5.000 cảnh sát.

img

Người biểu tình tham gia cuộc tuần hành tại TP Nanterre, Pháp ngày 29/6 (Ảnh: AP)

Đơn vị chiến thuật Răn đe Can thiệp Hỗ trợ Điều tra (RAID) - lực lượng cảnh sát tinh nhuệ của Pháp đã được triển khai tại các TP Bordeaux, Lyon, Roubaix, Marseille và Lille nhằm ứng phó với các cuộc biểu tình.

Tại TP Nanterre, ngoại ô Paris và TP cảng Marseille, miền Nam nước Pháp đã xảy ra tình trạng người biểu tình đụng độ với cảnh sát. Trong đó, văn phòng của một ngân hàng đã bị phóng hỏa trong ngày 29/6.

Cùng ngày, khoảng 6.000 người đã tham gia cuộc tuần hành nhằm tưởng niệm thiếu niên bị cảnh sát bắn chết. Riêng sự kiện tại TP Nanterre do mẹ của nạn nhân dẫn đầu. Cuộc tuần hành đã diễn biến thành bạo lực, cảnh sát đã tạm giữ 15 người để lấy lời khai.

Còn tại TP Marseille, người biểu tình ném pháo hoa vào các đồn cảnh sát.

Ở TP Lille, miền Bắc nước Pháp, video hiện trường cho thấy, nhiều đám cháy xảy ra trên đường phố và lực lượng cảnh sát chống bạo loạn căng mình thực hiện nhiệm vụ, 6 người tại thành phố này bị tạm giữ.

Bạo loạn kéo dài sang ngày thứ 4 tại Pháp

Theo hãng tin BFMTV, vì biểu tình bạo lực, hoạt động của xe buýt, tàu điện tại TP Lille phải tạm dừng sau 20h (giờ địa phương) ngày 29/6. Một số vùng ngoại ô Paris đã ban bố lệnh giới nghiêm. Dịch vụ xe buýt, tàu điện cũng tạm dừng hoạt động tại vùng thủ đô Paris từ 21h hàng ngày, bắt đầu từ ngày 29/6.

Trao đổi với hãng tin CNN, một nguồn tin thuộc Chính phủ Pháp cho hay, do tình hình bạo lực căng thẳng nên các bộ trưởng buộc phải hoãn các chuyến đi không quá cấp bách và ở lại Thủ đô Paris.

Trước đó, vào đêm 28/6, nhiều đồn cảnh sát, tòa thị chính, trường học bị phóng hỏa, 150 người bị bắt trong các cuộc biểu tình trên khắp nước Pháp.

Bạo lực nổ ra tại Pháp từ ngày 27/6, vài giờ sau khi đoạn video quay cảnh cảnh sát nổ súng bắn thiếu niên điều khiển phương tiện bỏ chạy khỏi chốt kiểm soát giao thông tại TP Nanterre được đăng tải trên mạng xã hội.

Ngay trong đêm 27/6, các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng chức năng khiến 40 ô tô bị đốt cháy, 24 cảnh sát bị thương.

Truyền thông Pháp lo ngại tình hình bạo lực có thể diễn biến trầm trọng như sự việc từng xảy ra vào năm 2005, khi 2 thiếu niên thiệt mạng do bị điện giật khi đang trốn cảnh sát tại một trạm biến áp ở ngoại ô Paris. Sự việc cũng làm bùng nổ làn sóng bạo loạn kéo dài 3 tuần, khiến Chính phủ Pháp phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Hình ảnh các cuộc biểu tình tại Pháp sau vụ cảnh sát bắn chết thiếu niên:

img

Biểu tình tại TP Nanterre ngày 30/6 (Ảnh: Reuters)

img

Người biểu tình đụng độ cảnh sát tại TP Nanterre ngày 29/6 (Ảnh: Reuters)

img

Rất đông người biểu tình tràn xuống đường tại TP Nanterre ngày 29/6 (Ảnh: Reuters)

img

Cảnh sát dàn hàng ứng phó người biểu tình tại TP Nanterre ngày 29/6 (Ảnh: Reuters)

img

Người biểu tình la ó, đối mặt với cảnh sát tại TP Nanterre ngày 29/6 (Ảnh: AFP)

img

Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy tại TP Nanterre ngày 29/6 (Ảnh: AFP)

img

Ô tô bị thiêu rụi trên đường phố tại TP Nanterre ngày 29/6 (Ảnh: Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.