Xã hội

Vụ tàu cát rút ruột sông Thạch Hãn: Bất ngờ ý kiến của chủ doanh nghiệp

11/11/2022, 21:34
image

Giám đốc doanh nghiệp khẳng định không thấy việc hút cát mới lên bến cá, cấp dưới lợi dụng chức quyền dùng tàu hút cát để bơm bán cho người dân.

Cụ thể, vào ngày 9/11, UBND huyện đã tổ chức buổi kiểm tra thực tế và làm việc với Công ty TNHH Đại Đoàn Thắng với sự tham gia của Sở TNMT, Sở GTVT, Công an tỉnh, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Cửa Việt, UBND huyện, Công an huyện, các phòng ban của huyện, UBND thị trấn Cửa Việt và Giám đốc Công ty TNHH Đại Đoàn Thắng.

img

Doanh nghiệp ngang nhiên lợi dụng cảng cá Cửa Việt để tập kết cát khai thác trái phép, nhập vào số cát còn tồn đọng từ dự án nạo vét khẩn cấp luồng lạch

Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Thức, Giám đốc công ty TNHH Đại Đoàn Thắng cho biết, khi báo chí phản ánh, ông này đã tiến hành kiểm tra tại bãi tập kết cảng cá nhưng không thấy việc hút cát mới lên khu vực bến cá như báo chí đã phản ánh. Số lượng cát tồn đọng tại bãi cát là cát cũ của Dự án nạo vét khẩn cấp luồng lạch tại khu neo đậu tàu thuyền và khu vực Bến cá Cửa Việt của một công ty khác để lại.

Ông Thức phân trần rằng, ông cũng đã làm việc với ông Lê Quang Vũ (người được giao quản lý cảng) thì được biết, ông Vũ lợi dụng chức quyền được giao nên có ý định dùng tàu hút cát để bơm bán cho người dân trên địa bàn.

Ông Vũ gọi thêm 2 người đàn ông tên Phảo và Tân, khi đang chuẩn bị thực hiện hút cát thì phát hiện có người lạ đang dùng máy quay phim hướng về phía tàu. Vì sợ lên mạng xã hội nên ông Tân đã sử dụng vòi bơm nước trên tàu xịt lên cao để tạo sương mờ làm người quay không quay được và tiến hành điều khiển tàu về lại, không thực hiện việc hút cát ?!

Thượng tá Đoàn Văn Nam, Phó trưởng Công an huyện Gio Linh cho biết, sau khi huyện có công văn chỉ đạo, đơn vị đã tiến hành xác minh và xác định không đủ căn cứ chứng minh hành vi khai thác cát trái phép theo thông tin báo chí phản ánh.

Quá trình xác minh phát hiện người điều khiển phương tiện đường thuỷ không có chứng chỉ chuyên môn và phương tiện hoạt động đường thuỷ đã hết hạn kiểm định. Đồng thời, đề nghị UBND huyện tiến hành chỉ đạo các cơ quan chức năng có thẩm quyền tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn Thượng tá Nguyễn Hữu Linh, Phó trưởng phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh) thì cho rằng, trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện công ty có sai phạm sẽ xử lý theo quy định.

img

Cát khai thác trái phép được bơm hút, xả thẳng vào Cảng cá Cửa Việt

img

Tàu khai thác cát trái phép phun vòi nước vào phóng viên khi bị phát hiện

Cũng tại buổi làm việc, ông Lê Văn Quang, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Gio Linh nêu ý kiến, theo phương án được UBND huyện phê duyệt thì không có chức năng tập kết sản phẩm nạo vét. Do đó, đề nghị Công ty Đại Đoàn Thắng tổ chức triển khai các hạng mục theo đúng hồ sơ đã được phê duyệt.

Theo ông Trương Trung Kiên, Trưởng phòng Khoáng sản và nước (Sở TNMT), dự án nạo vét khẩn cấp luồng lạch tại bến cá Cửa Việt đã hết hạn từ tháng 10/2021. Đến nay, nếu có hoạt động hút và tập kết cát tại khu vực này thì đó là hoạt động trái phép. Ông Kiên cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm hoàn trả mặt bằng và sử dụng đất tại khu vực tập kết cát nạo vét tại bên cá sau khi dự án hết hạn.

Kết luận của buổi làm việc trong báo cáo của UBND huyện Gio Linh gửi UBND tỉnh Quảng Trị nêu rõ, hiện tại chưa có đầy đủ thông tin, căn cứ để xác định việc Công ty TNHH Đại Đoàn Thắng có thực hiện các hành vi báo chí đã phản ánh như hút cát trái phép hay không...?! Do đó, UBND huyện giao cho Công an huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục điều tra, thu thập thông tin liên quan đến nội dung báo chí đã nêu và có báo cáo cụ thể với UBND huyện trước ngày 15/11. Sau khi có Báo cáo của Công an huyện, UBND huyện sẽ tổng hợp báo cáo cụ thể với UBND tỉnh. Nếu phát hiện có sai phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

img

img

Quản lý cảng cá của công ty Đại Đoàn Thắng thừa nhận có khai thác cát trái phép trên sông Thạch Hãn

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế trong tối ngày 27/10 và 28/10, PV chứng kiến tàu vỏ thép công suất chứa khoảng 100m3 ung dung bơm hút cát trái phép, sau đó xả thẳng lên cảng cá Cửa Việt. Khi phát hiện có PV ghi hình, lao động trên tàu lập tức dọi đèn, dùng vòi xịt nước công suất lớn phun thẳng vào PV trong nhiều phút. Chỉ khi PV rời đi, những người này mới dừng phun nước rồi tiếp tục bơm cát như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Đến sáng 28/10, số cát tầm 200m3 trên 2 tàu mà PV ghi nhận trong đêm đã được chiếc máy múc dàn phẳng, cao tầm 1m; các xe tải ra vào cảng cá vận chuyển cát đến nơi tiêu thụ. Trong khi đó, người đàn ông tên Vũ - xưng là quản lý bến cá của Công ty TNHH Đại Đoàn Thắng xác nhận, đơn vị có thuê tàu hút cát trên sông Thạch Hãn, sau đó bơm hút lên cảng cá Cửa Việt. Tàu có công suất chứa khoảng 100m3, mỗi tàu hút mỗi đêm từ 1-2 chuyến. Đồng thời thừa nhận, việc khai thác cát ở trên là trái phép.

img

Sau nhiều ngày chây ỳ, không chấp hành chỉ đạo, công ty Đại Đoàn Thắng mới san gạt, cào phẳng cát tại bến cá Cửa Việt

Những video, hình ảnh ghi nhận được cho thấy, chiếc tàu vỏ thép ngang nhiên hút trộm cát trên sông Thạch Hãn và tập kết cát trái phép tại cảng cá Cửa Việt; trái ngược hoàn toàn với ý kiến của ông Võ Văn Thức, Giám đốc công ty TNHH Đại Đoàn Thắng cũng như kết luận trong báo cáo của UBND huyện.

Đáng nói, thời điểm này, công ty Đại Đoàn Thắng chưa hoàn trả mặt bằng, ngang nhiên lợi dụng cảng cá Cửa Việt để tập kết cát khai thác trái phép, nhập vào số cát còn tồn đọng từ dự án nạo vét khẩn cấp luồng lạch tại khu neo đậu tàu thuyền, khu vực bến cá Cửa Việt. Sau đó, hợp thức hóa, bán lượng cát khai thác mới còn để lại lượng cát cũ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.