Xã hội

Vụ xe đào cát bị tạm giữ gần 2 năm: Tỉnh Phú Yên chỉ đạo kiểm điểm, xử lý

25/05/2023, 15:51

Phú Yên yêu cầu đề xuất hình thức xử lý các cá nhân trong Tổ công tác liên ngành vụ xe đào bị huyện giữ gần 2 năm Báo Giao thông phản ánh.

Ngày 25/5, UBND tỉnh Phú Yên cho biết, bà Hồ Thị Nguyên Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh này vừa có văn bản chỉ đạo Sở TN&MT, Cục thuế tỉnh Phú Yên và UBND huyện Sơn Hòa xử lý vụ việc khai thác cát xây dựng tại mỏ cát sông Ba ở thôn Thạnh Hội, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa.

Cụ thể, đối với vụ việc khai thác cát trái phép tại sông Ba ở thôn Thạnh Hội, xã Sơn Hà, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và đề xuất hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra sự việc, đồng thời làm việc với Công ty TNHH SD Mortar để xử lý dứt điểm.

img

Chiếc xe đào bánh xích bị ngành chức năng huyện và UBND huyện Sơn Hòa ra quyết định tạm giữ gần 2 năm qua

Đối với 25.118m3 cát tồn đọng hơn 30 tháng qua bên tuyến đường 24/3 xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa), UBND tỉnh Phú Yên giao cho Sở TN&MT chủ trì, phối hợp UBND huyện Sơn Hòa kiểm đếm lại khối lượng cát và tiến hành tịch thu toàn bộ khối lượng cát xây dựng chênh lệch tăng so với khối lượng Công ty TNHH SD Mortar đã khai thác đưa vào bãi tập kết với lý do không có hồ sơ chứng minh nguồn gốc và xử lý theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Phú Yên cũng giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp Cục thuế tỉnh Phú Yên chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, xử lý việc kê khai thuế, chậm nộp thuế và truy thu thuế, phí tài nguyên, môi trường… đối với khối lượng cát Công ty TNHH SD Mortar đã khai thác, đưa vào bãi tập kết tại vị trí nêu trên nhưng không chứng minh được nguồn gốc theo quy định pháp luật.

Liên quan vụ việc này, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã yêu cầu Sở TN&MT tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và đề xuất hình thức xử lý đối với các các nhân trong Tổ công tác liên ngành vì từ thời điểm kiểm tra theo Quyết định số 280/QĐ-STNMT ngày 5/10/2020 của Sở TN&MT cho đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc.

Trong thời gian tới, khi tiếp nhận hồ sơ có liên quan đến hoạt động tài nguyên khoáng sản cảa Công ty TNHH xây dựng Tấn Tín và Công ty TNHH SD Mortar, phải phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương liên quan kiểm tra, rà soát chặc chẽ; không để các trường hợp cố tình vi pham pháp luật về tài nguyên khoáng sản.

Báo Giao thông trước đó có bài viết "Lạ lùng xe đào xúc cát bị huyện “tạm giữ” gần 2 năm chưa được xử lý" phản ánh việc từ tháng 8/2019, Công ty TNHH SD Mortar được Công ty TNHH xây dựng Tân Tín ký kết hợp đồng cho thuê quyền khai thác cát tại mỏ cát sông Ba ở thôn Thạnh Hội, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa (do UBND tỉnh cấp phép cho Công ty Tân Tín) với thời hạn khai thác 4 năm 4 tháng. Trên cơ sở này, Công ty TNHH SD Mortar thuê một số thiết bị, trong đó có xe cơ giới chuyên dụng đào múc cát, bánh xích, nhãn hiệu Kobelco của ông Hồ Thanh Trung (trú phường Cô Giang, quận 1, TP.HCM) với giá 50 triệu đồng/tháng.

Đến chiều 14/8/2020, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện Sơn Hòa kiểm tra mỏ cát sông Ba tạm giữ máy đào múc cát trên với lý do để làm rõ các vấn đề liên quan đến khai thác cát trái phép (vì huyện đã ra thông báo tạm dừng khai thác cát trước đó 1 ngày, từ ngày 13/8/2020-NV).

Cùng ngày (14/8/2020), Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa ra Quyết định 1910/QĐ-UBND tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản và đã hai lần thông báo tìm kiếm chủ sở hữu xe đào.

Đến ngày 11/9/2020, khi biết vụ việc, đại diện công ty đã chủ động liên hệ với Phòng TN-MT huyện Sơn Hòa để giải quyết. Nhưng lúc này, một vị Phó phòng TNMT lại đưa ra lý do “bận họp”, chưa thể xử lý.

Hết thời hạn quy định của Luật xử lý VPHC và Luật khoáng sản nhưng Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa vẫn không ra quyết định xử lý, mà vẫn “giữ” xe đào trái luật trong hơn 18 tháng gây thiệt hại nghiêm trọng và bức xúc cho doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.