Thời sự

10 tàu hàng gặp nạn trên biển Quy Nhơn:Khẩn trương trục vớt tàu chìm

07/11/2017, 13:23

Chỉ đạo được Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh khi kiểm tra thực tế sáng nay (7/11).

bo-truong-TNMT-kiem-tra-QN

Bộ trưởng Hà cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định trao đổi với Thuyền trưởng tàu Cửu Long 09 (Công ty TNHH Vận tải Cửu Long) về công tác ứng cứu thuyền viên tàu hàng trong cơn bão số 12 vừa qua. Ảnh: Xuân Huy

Ngay sau cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Bình Định về các phương án khắc phục hậu quả bão lũ, Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà cùng Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Bình Định, ngành chức năng trực tiếp khảo sát hiện trường tàu hàng chìm đắm, hư hại trên biển Quy Nhơn (Bình Định), công tác bảo vệ môi trường.

Theo báo cáo, có 10 tàu hàng gặp nạn trên biển Quy Nhơn (Bình Định). Trong đó có 9 tàu đắm, 1 tàu bị hư hại. Đến nay vẫn còn 9 thuyền viên trên các tàu hàng gặp nạn chưa có tung tích. Thiệt hại ban đầu ước tính lên đến 400 tỷ đồng.

Bộ trưởng TNMT yêu cầu khẩn trương trục vớt tàu hàng chìm trên biển Quy Nhơn do bão số 12

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay: tỉnh chỉ đạo ngành chức năng ngay trong ngày 7/11, lên phương án cụ thể để phối hợp với các đơn vị Tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, tổ chức trục vớt, ngăn chặn tình trạng dầu tràn, loang trên biển. Đến nay, Bình Định chưa ghi nhận hiện tượng dầu loang trên biển Quy Nhơn và khu vực lân cận. 

chim-tau-qnhonJPG

Lực lượng chức năng khảo sát, khoanh vùng để xử lý sự cố tàu gặp nạn trên biển Quy Nhơn

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: thiệt hại tàu chìm rất lớn và nghiêm trọng, đặc biệt vẫn còn nhiều thuyền viên mất tích, tử vong. Công tác trục vớt tiến hành khẩn trương vì liên quan đến an ninh, hoạt động hàng hải.

Theo Bộ trưởng Hà, công tác khắc phục sự cố tàu gặp nạn phải khẩn trương, kịp thời nhưng đảm bảo tuyệt đối an toàn cho con người và vấn đề môi trường. Trước mắt, các đơn vị chức năng khảo sát các mức độ hư hại, nguy cơ tràn dầu để ưu tiên xử lý. Kết quả cho thấy phần lớn đây là các tàu máy, không có tàu vận chuyển dầu. Trung tâm ứng phó sự cố dầu tràn cục 3 đã đưa lực lượng chức năng, phương tiện đến. Địa phương và các cơ quan chức năng phải thấy đây là trách nhiệm cao nhất của mình. 

bo-truong-TNMT-kiem-tra-20

Bộ trưởng TNMT kiểm tra hiện trường tàu đắm, chỉ đạo công tác ngăn ngừa sự cố tràn dầu. Ảnh Xuân Huy

bo-truong-TNMT-kiem-tra-QN-6

9 tàu chìm, 1 tàu mắc cạn, hư hại trên biển Quy Nhơn do bão số 12. Ảnh Xuân Huy

"Chiều nay (7/11) Ủy ban quốc gia tìm kiếm hộ cứu nạn sẽ có cuộc họp với các chủ tàu, Tỉnh phân công và cụ thể hóa các phương án khắc phục này, trách nhiệm các bên đảm bảo quy trình, nhanh chóng nhất. Trước khi tiến hành trục vớt sẽ hút dầu ra khỏi khoang máy, quây phao, khoanh vùng để ngăn ngừa sự cố tràn dầu. Tuyệt đối không để tình trạng này xảy ra.", Bộ trưởng Hà nhấn mạnh. 

Theo ông Bùi Văn Vương, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn, các tàu hàng chìm trên vùng biển Quy Nhơn, thậm chí có tàu chìm ngay giữa phao số 3 và phao số 5, cản trở đến luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn, cảng Thị Nại... gây ách tắc lưu thông, thiệt hại thêm cho các tàu đang chờ làm hàng. "Trung bình có 5-7 tàu hàng tải trọng lớn ra vào mỗi ngày, nhưng hiện nay các tàu đều tạm ngừng lưu thông. Đơn vị khảo sát để có hướng dẫn và cho phép một số tàu đủ điều kiện để có thể ra vào, giảm thiệt hại", ông Vương nói

Lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho biết: hiện có 3 tàu container đang chờ khu vực bên ngoài vì không có đường vào cảng làm hàng. Nếu không khắc phục nhanh, sự cố chìm tàu ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động khác.

Theo Trạm tiền phương chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn tàu thuyền gặp nạn Bình Định, trong ngày 6/11, lực lượng chức năng phát hiện thêm 5 thi thể trôi dạt vào bờ. Hiện, cơ quan chức năng đang chờ thân nhân người gặp nạn đến xác nhận, chưa rõ là thuyền viên hay thuộc lực lượng nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.