Hồ sơ tài liệu

100 người bị giết, vứt xác dưới cống nhà tù ở Colombia

19/02/2016, 20:02

Colombia điều tra sự việc ít nhất 100 người mất tích, thi thể bị chặt và bị ném xuống hệ thống thoát nước

Nhà tù La Modelo tại Bogota - một trong những nhà
Nhà tù La Modelo tại Bogota - một trong những nhà tù lớn và đông nhất tại Colombia

Cuộc điều tra đang tập trung tại La Modelo - một trong những nhà tù đông và lớn nhất Colombia. Tuy nhiên, giới chức Colombia cho biết, việc chặt chân tay, ném xác xuống cống thoát nước từng xảy ra ở nhiều nhà tù khác tại các thành phố như Popayan, Bucaramanga và Barranquilla trong khoảng thời gian từ năm 1999 - 2001.

Caterina Heyck Puyana, công tố viên đặc biệt chịu trách nhiệm điều tra vụ án cho biết, văn phòng Viện kiểm sát Colombia đã và đang điều tra vụ việc tại La Modelo từ nhiều tháng nay. "Từ cuối năm ngoái, chúng tôi đã bắt đầu điều tra vụ nhiều người biến mất bí ẩn và thi thể bị chặt chân tay tại nhà tù La Modelo ở Bogota. Nạn nhân là tù nhân, người đến thăm và cả những người không liên quan gì tới nhà tù này. Xác của họ có thể bị ném xuống ống thoát nước tại La Modelo", ông Heyck cho biết.

Xác các nạn nhân được phát hiện trong quá trình cảnh sát đang điều tra hai cựu thành viên của một nhóm bán quân sự: Mario Jaimes Mejía, aka "El Panadero" (The Baker), và Alejandro Cardenas Orozco, aka JJ, trong vụ tra tấn, bắt cóc và hãm hiếp nhà báo nữ Jineth Bedoya. Giới chức cho biết, Jaimes từng là người đứng đầu một nhóm bán quân sự tại TP Santander. Khi ở tù, Jaimes đã đút lót cho quản giáo để họ "làm ngơ" cho hắn tung hoành. 

Tù nhân hãm hiếp nhà báo trong tù 

Sự việc xảy ra khi Bedoya - nhà báo người Colombia đang điều tra vụ giết người, buôn lậu vũ khí và tham nhũng tại nhà tù La Modelo hồi tháng 5/2000 khi bà bị bắt cóc và hãm hiếp. Dù bị cáo buộc nhưng Jaimes và Cardenas nhiều lần chối bỏ và lời khai của chúng hoàn toàn mâu thuẫn. Vì vụ xét xử chưa tới hồi kết, Bedoya đã kiện chính phủ Colombia lên Ủy ban Nhân quyền liên Châu Mỹ vì cáo buộc không điều tra rõ ràng vụ việc của bà.

Cô Bedoya cho biết, vụ bắt cóc, hãm hiếp man rợ không chỉ là minh chứng cho những gì cô phải trải qua mà còn nói lên nỗi kinh hoàng mà nhiều người dân Colombia đang phải chịu đựng trong bối cảnh nước này diễn ra cuộc xung đột lẫn nhau kéo dài hơn 5 thập kỷ qua giữa quân du kích, các nhóm bán quân đội, những băng nhóm buôn lậu thuốc phiện và các lực lượng an ninh.

Nhiều năm nay, chính phủ Colombia đã và đang bàn về một thỏa thuận hòa bình với nhóm nổi dậy cánh tả lớn nhất Colombia - Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) kể từ tháng 11/2012 tại thủ đô Havana, Cuba. Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos cho biết, có khả năng sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng trong tháng tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.