Du lịch

16 điều tuyệt đối không được làm trong dịp năm mới ở Trung Quốc

10/02/2021, 01:00

Những ai đang ở tại Trung Quốc vào dịp Tết Nguyên đán thì đặc biệt nên tránh làm những điều này bởi chúng là những kiêng kỵ trong ngày đầu tiên của năm mới theo truyền thống Trung Quốc.

Dùng thuốc

img

Việc uống thuốc, bốc thuốc vào ngày đầu năm là điều cấm kỵ nếu không người ta tin rằng người đó sẽ ốm cả năm. Ở một số nơi, sau tiếng chuông báo giao thừa vào lúc nửa đêm của ngày đầu năm mới, những người ốm yếu sẽ đập vỡ bình đựng thuốc (hũ thuốc) với niềm tin rằng, phong tục này sẽ xua đuổi bệnh tật trong năm tới.

Quét nhà hoặc đổ rác

Hành động quét dọn trong ngày này gắn liền với việc quét sạch của cải. Vứt rác tượng trưng cho việc trút bỏ những điều may mắn, tốt lành ra khỏi nhà.

Ăn cháo và thịt vào bữa sáng

img

Người Trung Quốc quan niệm rằng, chỉ người nghèo mới ăn cháo vào buổi sáng, và người ta không muốn đầu năm đã “nghèo” vì đây là điềm xấu. Ngoài ra, người Trung Quốc cũng kiêng ăn thịt vào bữa sáng đầu năm để thể hiện sự tôn trọng Đức Phật.

Giặt quần áo, gội đầu

Người Trung Quốc không giặt quần áo vào ngày đầu tiên và ngày thứ hai của năm mới, vì 2 ngày này được coi là ngày sinh nhật của Thủy thần. Họ cũng kiêng gội đầu vào ngày đầu năm âm lịch vì trong ngôn ngữ Trung Hoa, tóc có cùng cách phát âm với từ giàu có, vì vậy việc gội đầu bị coi là “rửa sạch lộc” vào đầu năm mới.

May vá

img

Việc sử dụng dao kéo hay kim nhọn là điều nên tránh để không xảy ra bất kỳ tai nạn nào vì người Trung Quốc cho rằng bị thương do dao kéo có thể dẫn đến những điều không tốt lành và sự cạn kiệt của cải trong năm tới.

Con gái đã lấy chồng về thăm nhà bố mẹ đẻ vào ngày đầu tiên của năm mới

Con gái đã lấy chồng không được phép về thăm nhà bố mẹ đẻ vì điều này được cho là sẽ mang lại xui xẻo cho bố mẹ, gây khó khăn về kinh tế cho gia đình. Theo truyền thống ở Trung Quốc, con gái đã kết hôn nên đến thăm nhà bố mẹ đẻ vào ngày mồng 2 Tết.

Để trẻ em khóc

img

Tiếng khóc của trẻ được cho là sẽ mang lại xui xẻo cho gia đình, vì vậy các cha mẹ ở Trung Quốc luôn làm mọi cách để trẻ không khóc trong những ngày đầu năm mới.

Làm vỡ đồ đạc

Theo quan niệm của người Trung Quốc, làm hỏng, vỡ đồ đạc trong thời gian này có thể dẫn đến sự mất mát của cải cho năm tới, do đó những người làm nghề buôn bán và kinh doanh nói chung phải hết sức đề phòng.

Đi bệnh viện

Việc đến bệnh viện trong thời gian này được người Trung Quốc cho là sẽ mang lại bệnh tật cho bản thân, do đó họ tránh đến bệnh viện, trừ những trường hợp khẩn cấp.

Mất cắp đồ đạc, tiền bạc

Người Trung Quốc luôn dặn dò nhau, đừng để người khác lấy đồ vật, kể cả tiền bạc trong những ngày Tết. Đồng thời, họ cugnx luôn cẩn thận không để bị móc túi, vì người ta tin rằng, điều này khiến toàn bộ tài sản trong năm tới sẽ bị đánh cắp.

Vay tiền

img

Người Trung Quốc tránh vay tiền nhau vào ngày Tết, và tất cả các khoản nợ phải được trả trước đêm giao thừa. Vì họ cho rằng nếu vay tiền vào ngày đầu năm mới hoặc không trả hết các khoản nợ trong năm cũ thì sẽ gặp xui xẻo cả năm

Để hũ gạo trống rỗng

Trong những ngày đầu năm mới, người Trung Quốc tránh để hũ gạo trống rỗng vì theo họ, việc ngừng nấu ăn trong thời điểm năm mới là một điềm xấu.

Mặc quần áo cũ, hỏng

Người Trung Quốc không mặc quần áo cũ hỏng trong năm mới, đặc biệt là trẻ em, nó được cho là sẽ mang lại xui xẻo.

Sát sinh

img

Người Trung Quốc tránh sát sinh từ mùng 1 Tết đến 15 tháng Giêng vì máu được coi là điềm xấu, sẽ gây ra những điều xui xẻo như dao chém, tai họa đổ máu. Người ta thường giết gà, vịt, lợn và cá trước Tết Nguyên đán hoặc trong đêm Giao thừa.

Mặc màu trắng hoặc đen

Quần áo màu trắng hoặc màu đen sẽ không được người dân Trung Quốc mặc trong dịp Tết vì theo họ, hai màu này liên quan đến tang tóc.

Tặng những món quà mang điềm xấu

Một số món đồ như đồng hồ, kéo và lê mang ý nghĩa xấu trong văn hóa Trung Quốc, vì vậy, người ta tránh tặng nhau trong dịp đầu năm mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.