Thế giới

16 phiến quân IS bị tiêu diệt, máy bay Iraq bị bắn hạ

14/12/2014, 09:56

Trong ngày hôm qua, một máy bay của quân đội Iraq bị phiến quân IS bắn hạ, trong khi đó 160 phiến quân cũng bị lực lượng người Kurd tiêu diệt...

 

Phiến quân IS có thể đã chiếm được các tên lửa đất đối không có khả năng bắn hạ máy bay
Phiến quân IS có thể đã chiếm được các tên lửa đất đối không có khả năng bắn hạ máy bay

Hôm qua, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), các tay súng người Kurd đã tiêu diệt ít nhất 16 tay súng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại thị trấn Ras al-Ain, tỉnh Hasakeh, Đông Bắc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon đã gọi IS là một “bệnh dịch” thời hiện đại, đồng thời bày tỏ quan ngại rằng hiện có hàng trăm thanh niên Tajikistan đã rời bỏ đất nước để tham chiến cùng các phần tử thánh chiến (IS) ở Syria. Các lực lượng an ninh quốc gia Trung Á này cho rằng có hơn 300 người Tajikistan đã tham gia chiến đấu ở Syria và đến nay có ít nhất 50 người đã thiệt mạng.

Cùng ngày, giới chức Iraq cho biết, các tay súng IS đã bắn hạ một máy bay trực thăng của quân đội nước này, khiến 2 phi công thiệt mạng tại  TP.Samarra. Người phát ngôn quân đội Iraq cho biết: Phiến quân IS đã sử dụng tên lửa vác vai để bắn hạ chiếc máy bay trực thăng nói trên. Trước đó, IS cũng bắn hạ ít nhất 2 máy bay trực thăng của quân đội Iraq ở gần thành phố Beiji. 

Các nhà quan sát lo ngại, IS có thể đã chiếm được các tên lửa đất đối không có khả năng bắn hạ máy bay khi lực lượng phiến quân này chiếm giữ các căn cứ của quân đội Iraq và Syria hồi mùa Hè vừa qua. Nhiều hãng hàng không của châu Âu, Mỹ và Arab đã phải thay đổi kế hoạch bay, tránh bay qua không phận Iraq.

Q.M (theo AFP, Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.