Y tế

2 ca nhiễm mới về từ Campuchia, cảnh báo nguy cơ cao đợt dịch thứ 4

26/03/2021, 11:11

Bộ trưởng Bộ Y tế cảnh báo về nguy cơ cao xuất hiện đợt dịch thứ 4 nhập cảnh trái phép từ các nước trong khu vực như Campuchia, Myanmar...

img

Việt Nam đối mặt nguy cơ cao làn sóng Covid-19 mới từ nhập cảnh trái phép

Nguy cơ cao làn sóng Covid-19 thứ 4

Sáng 26/3, nhận định về tình hình dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là trước sự xuất hiện của các ca mới nhiễm lọt về nhập cảnh trái phép từ các nước sát biên giới, GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế cho biết: "Thời gian qua, chúng ta kiểm soát dịch thành công ba đợt dịch, trong đó đợt dịch cuối cùng tại Hải Dương có số nhiễm khá cao. Đến thời điểm hiện nay vẫn có một số ca mắc rải rác do chúng ta thực hiện cách ly, truy vết nhưng một vài địa phương, một số nơi chưa thực hiện triệt để. Có nguy cơ cao xuất hiện đợt dịch thứ 4. Rất quan ngại xuất hiện đợt dịch nữa vì các nước trong khu vực như Myanmar, Campuchia… là những nước tình hình dịch còn phức tạp".

Ông Long cũng nhấn mạnh, nước ta có đường biên trải dài, rộng. Tại biên giới Tây Nam gần như không có đường biên, chỉ có cột mốc trên cánh đồng. Quản lý xuất nhập cảnh đường biển hết sức khó khăn. 1600 điểm chốt, 10 nghìn cán bộ biên phòng cắm chốt tại lực lượng chính quyền địa phương tại các chốt. Tuy nhiên, việc nhập cảnh trái phép phức tạp.

Sáng nay, Việt Nam ghi nhận hai ca bệnh nhập cảnh trái phép qua đường biển vào Phú Quốc và về Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương có trường hợp nhập cảnh lập tức cách ly ngay tại địa phương.

"Đây là trường hợp xác định được, nhưng có thể có trường hợp nhập cảnh trái phép vào không phát hiện được và có thể có người không có dấu hiệu về mặt lâm sàng, có thể thành nguồn truyền nhiễm trong cộng đồng. Quan ngại có thể xuất hiện thêm một đợt dịch nữa", ông Long chia sẻ.

Trước tình hình này, Bộ Y tế đề nghị các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch về xét nghiệm, truy vết, cách ly, điều trị, để khi xảy ra không bỡ ngỡ, luống cuống. Xử lý càng nhanh, càng hạn chế mức độ ảnh hưởng với cộng đồng.

Tiếp tục tiêm vaccine Covid-19, đảm bảo an toàn bầu cử Quốc hội

Hiện Bộ Y tế đang nỗ lực tiếp cận nguồn vaccine trên toàn thế giới. Tháng 4 này khả năng về lô vaccine 1,4 triệu liều qua chương trình COVAX. Thời điểm này, việc khan hiếm vaccine hiện hữu, thách thức với các nước, nhất là nước đang phát triển như Việt Nam.

Trước tâm lý e ngại phản ứng không mong muốn sau tiêm, ông Long cho hay, mọi loại vaccine cả cũ và phát triển thời gian gần đây đều có phản ứng thông thường và không mong muốn nằm trong khuyến cáo của nhà sản xuất và WHO. Báo cáo gần đây nhất, tỷ lệ phản ứng còn thấp hơn so với một số loại vaccine khác.

“Chúng ta phải hết sức bình tĩnh, trên quan điểm xử lý cao hơn một mức. Qua quá trình triển khai sẽ đánh giá lại, quan trọng nhất phải xử lý ngay, xử lý cao hơn một mức so với quy định, bảo đảm tính an toàn. Các cơ sở phải có phản xạ, khi tiêm vaccine nếu xuất hiện các triệu chứng thì xử lý càng sớm, càng hiệu quả. Trên cơ sở đó, chương trình tiêm chủng sẽ tập huấn lại cho các cơ sở y tế", Bộ trưởng Y tế nói.

Tháng 5, Việt Nam sẽ có bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp. Vì thế, Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị bảo đảm an toàn y tế bảo đảm công tác an toàn, đặc biệt lưu ý với phòng, chống dịch bệnh. Trong trường hợp có dịch, cách ly nhưng người dân vẫn có quyền bầu cử. Một số địa phương nếu tình hình dịch căng phải có diễn tập trước để bầu cử thành công về mặt chính trị và bảo đảm sức khỏe phòng, chống dịch bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.