Thời sự Quốc tế

20 năm tới, đèn giao thông sẽ không còn cần thiết?

Với sự ra đời của xe tự lái, đèn giao thông có thể bị lỗi thời trong 20 năm tới.

Trong tương lai, cách bố trí trên đường sẽ thay đổi

Đó là nhận định của một kỹ sư giao thông sau khi Anh vừa thực hiện một cuộc thử nghiệm xe tự lái mang tính bước ngoặt.

Cuộc thử nghiệm xe tự lái tại Anh kéo dài 2 năm trong đó các phương tiện tự lái của Nissan đã hoàn thành hàng trăm lượt thử nghiệm xung quanh tuyến đường dài 2,7 dặm (hơn 4,3 km) tại Woolwich, miền Đông Nam London.

Là cuộc thử nghiệm công nghệ tự lái đầu tiên của Anh kết hợp giữa hạ tầng đường bộ và hệ thống của chính phương tiện, nằm trong dự án mang tên ServCity. Theo Bộ trưởng Giao thông Anh Jesse Norman, Chính phủ Anh đã đầu tư 7 triệu bảng Anh vào dự án ServCity để đón đầu sáng tạo.

img

Ảnh minh họa xe tự lái.

Trên tuyến đường này, Anh lắp đặt khoảng 270 camera, để thu thập và truyền thông tin, cho phép ô tô Nissan Leaf có thể dự đoán, đưa ra cảnh báo như có xe bus đang dừng đỗ trên làn, để phương tiện chuyển sang làn khác.

Kỹ sư Phòng thí nghiệm vận tải thông tin (SMLL) Thomas Tompkin cho rằng, cuộc thử nghiệm cho thấy cách thức bố trí đường bộ có thể thay đổi hoàn toàn.

Trong 20-30 năm tới, chúng ta có thể loại bỏ một số thiết bị trên đường như tín hiệu giao thông.

Anh đang xây dựng khung pháp lý chắc chắn cho xe tự lái

Chiến lược phát triển xe tự lái đã được Chính phủ Anh ủng hộ mạnh mẽ, nhất là việc cam kết xây dựng khung pháp lý đầy đủ tạo điều kiện pháp lý cho loại xe thông minh này.

Trong đề xuất hồi tháng 4/2022 của Bộ Giao thông Anh lúc đó do bà Trudy Harrison đứng đầu, người dùng xe tự lái có thể xem phim trên đường cao tốc.

Theo dự thảo Luật đường cao tốc do Bộ Giao thông Anh đề xuất, những người ngồi ở ghế lái trên xe ứng dụng công nghệ tự lái có thể xem phim và các chương trình truyền hình... trên màn hình tích hợp bên trong ô tô.

Một số đề xuất khác được đưa ra như các công ty bảo hiểm sẽ phải chịu trách nhiệm về tài chính trong trường hợp xảy ra tai nạn liên quan tới ô tô tự lái, chứ không phải là cá nhân người lái xe.

Tuy nhiên, người ngồi sau tay lái phải luôn sẵn sàng để điều khiển phương tiện bất cứ khi nào nếu có trường hợp phát sinh như khi xe đi đến đoạn ra khỏi cao tốc.

Trước nữa, tháng 4/2021, Bộ Giao thông Anh cho biết họ sẽ cho phép người lái xe trên các phương tiện có công nghệ duy trì làn đường không cần chạm vào vô-lăng khi di chuyển trên những con đường đông đúc, chỉ có thể đi chậm.

Trong khi công nghệ hiện tại có thể tắt/khởi động tự động, hỗ trợ kiểm soát hành trình chỉ được phân loại là công nghệ “trợ lái”, đồng nghĩa người dùng vẫn phải duy trì kiểm soát hoàn toàn.

Bà Trudy Harrison – Bộ trưởng Bộ Giao thông Anh thời điểm đó cho biết, việc sửa đổi dự luật kể trên là kết quả tham vấn cộng đồng và sẽ là bước đột phá lớn trong quá trình tạo điều kiện để đưa xe tự lái vào cuộc sống, góp phần cách mạng hóa hoạt động đi lại vận chuyển.

Theo bà Harrison, công nghệ tự lái đang phát triển ở nhịp độ phù hợp tại Anh và Bộ Giao thông nước này đang nỗ lực để đặt nền tảng mạnh mẽ tạo điều kiện cho người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Còn theo Giám đốc quỹ cố vấn RAC Foundation - Steve Gooding: “Luật đường cao tốc tại Anh đã được cập nhật nhiều lần trong vài năm gần đây, phản ánh thế giới giao thông mà chúng ta sống phát triển rất nhanh và những phiên bản luật mới nhất sẽ giúp chúng ta hiểu điều phải làm hoặc không phải làm khi hướng đến môi trường ở đó ô tô có thể tự lái".

Chính phủ Anh hy vọng sẽ xây dựng một khung pháp lý đầy đủ cho xe tự lái vào năm 2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.