Thể thao

23h15, U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản: Chờ đợi bất ngờ

27/10/2016, 09:02
image

U19 Việt Nam sẽ có cuộc đọ sức được dự đoán là vô cùng khó khăn trước U19 Nhật Bản.

Tien Linh
Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh

U19 Việt Nam đã và đang tạo ra một câu chuyện cổ tích tại giải U19 châu Á 2016 bằng việc lọt vào tới vòng bán kết. Thế nhưng, trước một đối thủ mạnh, già giơ như U19 Nhật Bản, thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn có rất ít cơ hội nhưng vẫn còn nguyên yếu tố bất ngờ để tiếp tục cuộc hành trình.

Nhận diện đối thủ

Đêm nay, U19 Việt Nam sẽ có cuộc đọ sức được dự đoán là vô cùng khó khăn trước U19 Nhật Bản tại giải U19 châu Á 2016. So với các đối thủ thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã gặp ở vòng bảng và tứ kết, U19 Nhật Bản có trình độ cao hơn hẳn. Bóng đá Nhật Bản mọi cấp độ đều sở hữu nền tảng thể lực, kỹ thuật cực tốt. Bên cạnh đó là lối chơi khoa học, bài bản và không kém phần thực dụng.

Tại vòng bảng, U19 Nhật Bản giành hai chiến thắng, trong đó có thắng lợi 3-0 trước nhà ĐKVĐ Qatar. Chính trận thua này đã khiến Qatar phải rời giải ngay từ vòng bảng. Trận hòa duy nhất của U19 Nhật Bản diễn ra trước Iran, đội bóng được đánh giá cực cao ở giải năm nay nhờ sự góp mặt của “kiến trúc sư trưởng” Carlos Queiroz, HLV tài năng từng dẫn dắt Real và ĐT Bồ Đào Nha. Carlos Queiroz không trực tiếp dẫn dắt U19 Iran nhưng định hướng đào tạo, chiến thuật cho cả hệ thống bóng đá của Iran. Tới vòng tứ kết, U19 Nhật Bản dễ dàng hạ gục U19 Tajikistan 4 bàn không gỡ.

Xét bề dày thành tích, U19 Nhật Bản tuy chưa lần nào lên ngôi ở giải U19 châu Á nhưng đã nhẵn mặt ở vòng loại trực tiếp. Trong khi đó, đây mới là lần đầu tiên trong lịch sử, U19 Việt Nam vượt qua vòng bảng giải châu Á. “U19 Nhật Bản nằm trong top đầu châu lục, thực lực của chúng ta thua họ rất xa. Đừng nghĩ rằng cùng có mặt ở bán kết là đã có thể đứng ngang hàng với người Nhật. Thế nên, tốt nhất U19 Việt Nam vẫn nên đặt mình ở cửa dưới, như vậy sẽ dễ đá hơn”, HLV Lê Thụy Hải đánh giá cán cân trận bán kết giữa U19 Việt Nam và U19 Nhật Bản.

Chờ đợi bất ngờ

U19 Nhật Bản mạnh ra sao đã được thực tế chứng minh. Nhưng không phải vì vậy U19 Việt Nam không có cơ hội tạo ra bất ngờ. Tại giải năm nay, thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc về thể lực và bản lĩnh thi đấu. Các cầu thủ cũng nắm bắt và thực hiện rất tốt yêu cầu chiến thuật. Theo HLV Lê Thụy Hải, đã vào tới vòng 4 đội mạnh nhất, mọi bất ngờ đều có thể xảy ra nhưng đương nhiên cũng phải dựa vào tình hình thực tế. “Chúng ta có cơ hội tạo ra bất ngờ trước U19 Nhật Bản nhưng chắc chắn không nhiều bởi sự chênh lệch đẳng cấp như đã nói bên trên”.

Khi được hỏi U19 Việt Nam cần làm gì để có thể quật ngã U19 Nhật Bản, HLV Lê Thụy Hải khẳng định rằng, U19 Việt Nam hiện đã và đang chơi rất tốt, vượt qua khả năng nên không thể đòi hỏi thêm. “Đội này đá phòng ngự hay, phản công cũng sắc sảo, thể lực và ý chí thì tuyệt vời nên tôi cho rằng không thể đòi hỏi hơn. Quan trọng là tâm thế vào trận và đừng đặt bất kỳ áp lực nào lên cầu thủ. Nếu đá với cái đầu thoải mái, biết đâu các em lại làm nên chuyện. Bởi xét về áp lực, U19 Nhật Bản bị áp lực nặng nề hơn”.

Dưới cái nhìn sâu hơn về mặt chuyên môn, cựu tuyển thủ Việt Thắng cho rằng, U19 Việt Nam chỉ có “chút xíu” cơ hội làm nên bất ngờ trước Nhật Bản. Theo chân sút từng cùng ĐTVN vô địch AFF Cup 2008, U19 Việt Nam có hai điểm yếu đã bộc lộ rõ sau 4 trận đấu. Một là độ chính xác của những đường chuyền vẫn chưa cao và hai là số cơ hội dứt điểm còn tương đối hạn chế. Tuy nhiên, Việt Thắng cũng không lạc quan về việc thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ khắc phục được hai điểm yếu trên bởi U19 Nhật Bản quá mạnh và chơi với tốc độ rất cao.

Ngoài ra, trước sự cơ động trong lối chơi của U19 Nhật Bản, Việt Thắng lo ngại hệ thống phòng ngự của U19 Việt Nam sẽ bị phá vỡ. “Cầu thủ Nhật không giống cầu thủ tới từ Tây Á, họ qua người 1 - 1 rất tốt và khi đó các em U19 Việt Nam phải bọc lót và vô hình trung sẽ làm vỡ kết cấu phòng ngự, dẫn tới việc khung thành bị uy hiếp”.

Báo Giao thông dự đoán: U19 Việt Nam 0-2 U19 Nhật Bản

Xem thêm clip:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.