Xã hội

3 lô đất trúng đấu giá tại Thủ Thiêm chưa đóng tiền sử dụng đất

13/01/2022, 18:19

UBND TP.HCM khẳng định vẫn luôn theo dõi cũng như có biện pháp cần thiết để quản lý và điều tiết thị trường bất động sản.

Chiều 13/1, Cục thuế TP.HCM xác nhận các doanh nghiệp trúng đấu giá đất ở Thủ Thiêm chưa nộp tiền sử dụng đất... do còn thời hạn nộp tiền và cũng chưa bỏ cọc.

img

Hiện chưa có thông tin 3 lô đất còn lại trong tại Thủ Thiêm bỏ cọc

Mới đây, Công ty Ngôi sao Việt (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) đã có thông cáo báo chí về việc bỏ cọc, huỷ hợp đồng đối với lô đất 3.12 trúng đấu giá Thủ Thiêm. 3 khu đất còn lại sẽ thế nào vẫn là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Đại diện Cục thuế TP.HCM cho biết, ba đơn vị kia chưa đóng tiền sử dụng đất nhưng vẫn còn còn thời hạn thanh toán. Trước đó ngày 6/1 Cục Thuế TP.HCM ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất cho các doanh nghiệp trúng đấu giá đất phải đóng lệ phí trước bạ và 50% tiền sử dụng đất.

Theo đó, tổng số tiền sử dụng đất 37.364 tỉ đồng và 1,5 tỉ đồng lệ phí trước bạ với cả 4 doanh nghiệp trúng đấu các lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Công ty cổ phần Dream Republic đóng 3.820 tỉ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ.

Công ty cổ phần Sheen Mega nộp 4.000 tỉ đồng tiền sử dụng đất.

Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh đóng 5.026 tỉ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ.

Riêng Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt trực thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đóng 24.500 tỉ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng lệ phí.

Theo quy định, trong vòng 30 ngày kể từ ngày Cục thuế TP phát đi thông báo này và chậm nhất trong 90 ngày các đơn vị trúng đấu giá nộp 50% số tiền sử dụng đất còn lại.

Riêng công ty Tân Hoàng Minh đơn phương huỷ hợp đồng trúng đấu giá thì khi nào UBND TP.HCM có quyết định chính thức hủy công nhận kết quả trúng đấu giá, cơ quan thuế sẽ thu hồi thông báo nộp tiền sử dụng đất đối với công ty này.

UBND TP.HCM cũng lên tiếng khẳng định, việc đấu giá các lô đất được TP.HCM tiến hành chặt chẽ, đúng chủ trương, quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc Tân Hoàng Minh bỏ cọc, UBND TP cũng cho biết, các đơn vị có liên quan đang trong quá trình thực hiện kết quả của đấu giá được căn cứ theo hợp đồng và quy định pháp luật. Các bên liên quan gồm: người trúng đấu giá, các cơ quan chức năng của thành phố và UBND TP.HCM - có trách nhiệm thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định.

Liên quan đến việc đấu giá đất lên mức đỉnh điểm sẽ ảnh hưởng đến thị trường, phía UBND TP khẳng định thành phố vẫn luôn theo dõi cũng như có biện pháp cần thiết để quản lý và điều tiết thị trường.

Liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh, mới đây Cơ quan điều tra của Bộ Công an vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, Sở KH-ĐT, Sở TN-MT, Sở QH-KT, Sở Xây dựng, Cục Thuế Hà Nội về việc cung cấp thông tin liên quan tới một số dự án do Tập đoàn Tân Hoàng Minh thực hiện tại Hà Nội.

Theo đó, Cơ quan điều tra đề nghị các đơn vị trên phối hợp làm rõ các văn bản pháp lý do UBND TP Hà Nội ký duyệt; các tài liệu liên quan tới việc chấp thuận chủ trương đầu tư, quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng, kế hoạch sử dụng đất… tại 11 dự án do Tập đoàn Tân Hoàng Minh thực hiện, gồm: D’.Le Pont D’or Hoàng Cầu, chung cư D’.Palais De Louis Nguyễn Văn Huyên, D’San Raffles Hàng Bài, D’.Le Roi Solei Quảng An Tân Hoàng Minh, D’.El Dorado 1 Phú Thượng, D’El Dorado 2 Phú Thành, D’Capital Trần Duy Hưng, Summit Building Trần Duy Hưng, D’Jardin Royal Tân Hoàng Minh Đại Cồ Việt, Tân Hoàng Minh Lò Đúc và Tân Hoàng Minh Hoàng Mai.

Theo báo cáo của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA), trong tháng 12, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận tổng cộng 80 đợt phát hành riêng lẻ trong nước với tổng giá trị huy động 65.757 tỷ đồng. Trong đó Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt trực thuộc Tân Hoàng Minh cũng huy động thành công các lô trái phiếu với tổng giá trị lên đến 2.700 tỷ đồng với lãi suất 11,5-12%/năm.

Trong khi đó, các doanh nghiệp bất động sản CTCP Đầu Tư SunValley, CTCP Bách Hưng Vương cùng với CTCP Wealth Power đã phát hành tổng cộng gần 10.000 tỷ đồng trái phiếu giai đoạn gần đây. Những công ty này được cho đều có mối liên hệ mật thiết với Tân Hoàng Minh.

Riêng trong tháng 12 vừa qua, nhóm Tân Hoàng Minh cũng đã đẩy mạnh huy động vốn bằng trái phiếu với tổng giá trị 4.900 tỷ đồng.

Như vậy, trong khoảng thời gian tháng 7-12/2021, Tân Hoàng Minh đã thu hút về 14.320 tỷ đồng chỉ riêng từ kênh trái phiếu, tương đương khoảng 58% số tiền cần nộp khi trúng thầu lô đất 3/12 Thủ Thiêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.