Y tế

3 lời đồn sai lầm về việc hạ đường huyết, nhiều người vẫn tin sái cổ

29/11/2022, 16:00

Những người bị bệnh tiểu đường cần nghe theo lời khuyên của bác sĩ, tích cực thay đổi lối sống hằng ngày, không nghe theo những tin đồn thất thiệt về hạ đường huyết.

img

Ảnh minh họa: Internet

Bệnh nhân tiểu đường không nên ăn thực phẩm thiết yếu

Thực phẩm thiết yếu bao gồm cơm, mì, ngũ cốc, yến mạch,….

Suy nghĩ không ăn thực phẩm thiết yếu là sai lầm, cho dù là bệnh nhân tiểu đường hay các bệnh mãn tính khác, mọi người không nên kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách bỏ qua hoàn toàn thực phẩm thiết yếu.

Vì vậy, dù đang bị bệnh tiểu đường, tốt nhất không phải là không nhịn ăn thực phẩm thiết yếu mà phải biết ăn sao cho đúng, chẳng hạn chỉ nên ăn một lượng vừa đủ bằng nắm tay, chọn ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, quinoa, kiều mạch, kê, gạo đen và các loại đậu để ổn định lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Bệnh nhân tiểu đường không nên ăn trái cây

Trái cây là một trong những loại thực phẩm cần được bổ sung hằng ngày, rất giàu vitamin A, vitamin B tổng hợp, vitamin C, vitamin D, vitamin E, chất xơ, phốt pho, kali, canxi, sắt, selen,… Tuy nhiên nhiều bệnh nhân “kiêng ăn trái cây” vì sợ tăng lượng đường trong máu.

Theo "Hướng dẫn chế độ ăn uống cho cư dân Trung Quốc (2022)", lượng đường hằng ngày của bệnh nhân tiểu đường nên được kiểm soát trong vòng 25g.

Trái cây không chỉ chứa đường mà còn có nhiều chất dinh dưỡng khác nhau như chất xơ, vì vậy không nên bỏ hoàn toàn. Bệnh nhân tiểu đường nên ăn điều độ và chọn trái cây có chỉ số đường huyết thấp như dâu tây, anh đào, mận, nho, kiwi, và táo.

Chỉ ăn 2 bữa 1 ngày

Nhiều người cho rằng bệnh nhân tiểu đường có thể giảm lượng đường trong máu bằng cách ăn 2 bữa 1 ngày.

Con người muốn đáp ứng quy luật dinh dưỡng thì phải ăn đủ 3 bữa trong ngày, nếu bỏ bữa tối hoặc bữa sáng rất dễ dẫn đến suy dinh dưỡng và các bệnh thiếu hụt dinh dưỡng. Ngược lại, so với 2 bữa, bệnh nhân tiểu đường nên chia nhỏ thành 5 bữa một ngày.

Tức là ăn thêm 2 bữa phụ vào sáng và chiều, chỉ cần chọn các sản phẩm từ sữa và sản phẩm từ đậu nành. Chia nhỏ bữa ăn sẽ có lợi hơn cho bệnh nhân tiểu đường trong việc ổn định đường huyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.