Thời sự

3 trẻ tử vong khi phẫu thuật hở hàm ếch tại Khánh Hòa

26/08/2014, 07:58

Đến ngày 25/8, 3 cháu bé tham gia phẫu thuật từ thiện hở hàm ếch được chuyển từ Bệnh viện Quân y 87 qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đều đã tử vong.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, đến ngày 25/8, 3 cháu bé tham gia phẫu thuật từ thiện hở hàm ếch được chuyển từ Bệnh viện Quân y 87 qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đều đã tử vong.

Thân nhân bé Pi Năng Tuấn Hữu lo âu trước tình trạng nguy kịch của bé ngày 24/8 (ảnh chụp tại khoa nhi Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa) - Ảnh: P.S.N.
Thân nhân bé Pi Năng Tuấn Hữu lo âu trước tình trạng nguy kịch của bé ngày 24/8 (ảnh chụp tại khoa nhi Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa) - Ảnh: P.S.N.

Cụ thể, ngày 25/8, bé Pi Năng Tuấn Hữu (14 tháng tuổi) đã tử vong sau 2 ngày cấp cứu tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Trước đó, 2 bé là Nguyễn Quang Minh (14 tháng tuổi) và bé Nguyễn Ngọc Tuyết Vân (11 tháng tuổi) cũng đã tử vong.

Được biết, 3 cháu bé này đều tham gia chương trình phẫu thuật từ thiện nhân đạo miễn phí cho các cháu bị hở hàm ếch do Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA – thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội) phối hợp với Bệnh viện Quân y 87 (trụ sở tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) thực hiện từ ngày 23/8.

Trong ngày 23/8, có tổng cộng 11 cháu được gây mê, phẫu thuật thì có 3 cháu nói trên bị tai biến. Sau khi cấp cứu, các cháu được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu trong tình trạng nguy kịch: Hôn mê sâu, suy, ngưng tuần hoàn, ngưng hô hấp, suy đa tạng, mất hết các phản xạ…

Theo nhận định ban đầu, các cháu bé bị tình trạng trên có khả năng là do thuốc gây mê gây nên. Hiện, toàn bộ vỏ thuốc đã dùng cho các cháu bé này đã được niêm phong chờ làm rõ nguyên nhân, đồng thời chương trình phẫu thuật đã tạm dừng sau sự cố đáng tiếc này.

Được biết, tất cả các cháu bé được phẫu thuật trong sáng 23/8 đều cùng dùng một loại thuốc và các cháu đã được sàng lọc, thực hiện các bước đúng quy chuẩn trước khi thực hiện phẫu thuật.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc 3 trẻ bị tử vong thương tâm này, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đã có buổi làm việc với các bên liên quan. Đồng thời, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đã thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá quy trình phẫu thuật cho bệnh nhân để làm rõ nguyên nhân làm 3 trẻ vử vong.

Bộ Y tế cũng đã yêu cầu Sở Y tế Khánh Hòa khẩn trương xác minh thông tin, xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu có vi phạm. Đình chỉ ngay hoạt động phẫu thuật nhân đạo do Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười OSCA Hà Nội đang phối hợp với Bệnh viện Quân Y 87 thực hiện để kiểm điểm, rà soát cơ sở pháp lý; điều kiện, quy trình thực hiện chuyên môn kỹ thuật.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị vừa nêu tổ chức thăm hỏi động viên, giải thích cho thân nhân gia đình người bệnh tử vong; thông tin cho các phương tiện truyền thông nắm rõ thông tin; riêng vấn đề liên quan đến chuyên môn, cần đợi kết luận của hội đồng chuyên môn.

Duy Lợi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.