Thế giới

3 vấn đề gì được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều?

27/04/2018, 16:06

Cuộc gặp của 2 nhà lãnh đạo Hàn - Triều đang diễn ra và đây 3 vấn đề được tập trung bàn luận.

kimjongunmoonjaeinapshps180420_hpMain

Hai nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Moon jae-in

Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cố gắng đưa ra các thỏa thuận có ý nghĩa về các vấn đề chính bao gồm phi hạt nhân hóa, thiết lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên, cùng vấn đề cải thiện các mối quan hệ liên Triều.

Dừng hạt nhân là chủ đề số một, là nền tảng cho sự thành công của hội nghị thượng đỉnh. Điều này đã được đưa ra trong 2 hội nghị thượng đỉnh trước đó vào năm 2000 và 2007 tuy nhiên chưa đạt được nhất trí cuối cùng.

Với việc Bình Nhưỡng tuyên bố dừng thử hạt nhân và tên lửa vào tuần trước, các quan chức đều hy vọng vấn đề này sẽ đàm phán thành công tại hội nghị lần này.

Vấn đề thứ hai trong chương trình nghị sự sẽ là đưa ra biện pháp để giảm căng thẳng, thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo. Ông Moon và Kim sẽ có thể sẽ thảo luận về  việc rút vũ khí hạng nặng tại biên giới 2 miền.

Mục tiêu cuối cùng của buổi gặp mặt lại là cải thiện quan hệ Seoul - Bình Nhưỡng. Vấn đề này bao gồm việc nối lại các cuộc gặp gỡ của các gia đình bị ly tán bởi chiến tranh, cũng như hỗ trợ nhân đạo và trao đổi dân sự trong các lĩnh vực phi chính trị.

Có thể nói, 3 vấn đề này có liên quan chặt chẽ với nhau. Nếu không đạt được thoả thuận về phi hạt nhân hoá, sẽ không thể nhất trí trong việc việc xây dựng một hòa bình lâu dài và cải thiện quan hệ giữa Hàn - Triều.

Các quan chức 2 miền hy vọng một tuyên bố chung mang tính bước ngoặt sẽ được đưa ra sau hội nghị lần này, giúp cải thiện tình hình an ninh trên bán đảo và cả khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.