Xã hội

3.200 người nghiện ở Sài Gòn được đưa vào trung tâm

09/05/2015, 05:07

Sau 5 tháng triển khai, TP HCM đã đưa gần 3.200 người nghiện vào các cơ sở xã hội.

ma-tuy-6284-1431088050
Sau 5 tháng ra quuan, TP HCM đưa gần 3.200 người nghiện vào các cơ sở xã hội. Ảnh: T.S.

Ngày 8/5, tại buổi làm việc của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM cho biết, trong 5 năm (2010-2014) số người nghiện mới có xu hướng trẻ hóa và sử dụng nhiều loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp rất nguy hiểm.

Theo thống kê, TP HCM có 19.213 người nghiện có hồ sơ quản lý. Sau 5 tháng triển khai thu gom người nghiện lang thang, thành phố đã đưa vào cơ sở xã hội 3.193 người nhưng chỉ có 30% số người nghiện có thông tin, hồ sơ nằm trong danh sách. Số còn lại có 53% hộ khẩu tỉnh, 17% hộ khẩu thành phố nhưng bỏ nhà sống lang thang.

"Điều này cho thấy tình trạng người nghiện sót lọt, không có hồ sơ quản lý còn nhiều khiến tình hình phức tạp", ông Khiết cho biết.

Nói về những khó khăn trong công tác xử lý người nghiện lang thang, ông Khiết cho hay khoảng 70% người nghiện đến từ nhiều tỉnh thành. Bản thân người nghiện lại cố tình khai nhiều địa chỉ, không đúng sự thật gây nhiều trở ngại cho công tác xác minh nơi cư trú. Việc phối hợp xác minh nơi cư trú tại các tỉnh thành, nhất là các tỉnh vùng sâu, vùng xa khá chậm trễ…

Về hướng xử lý, TAND các quận huyện đã áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 1.974 trường hợp (98%). Đưa 1.968 người nghiện ma túy thi hành quyết định có hiệu lực pháp luật tại các cơ sở cai nghiện bắt buộc (99% số người có quyết định). 

Theo đánh giá của Công an TP HCM, sau thời gian ra quân đấu tranh phòng chống ma túy, đưa người nghiện lang thang vào các cơ sở xã hội, tình hình phạm pháp hình sự tại TP HCM giảm 472 vụ (giảm 20% so với thời điểm liền kề). Các loại án xâm phạm sở hữu tài sản, nhất là án xảy ra nơi công cộng giảm đáng kể...

Tại buổi làm việc, Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong đánh giá cao những nỗ lực của TP HCM trong việc giúp đỡ, hỗ trợ đưa người nghiện đi cai trong thời gian qua.

"Quốc hội sẽ có kế hoạch sửa luật Xử lý vi phạm hành chính, luật Phòng chống ma túy vì một số quy định của luật chưa tương thích so với thực tiễn; đồng thời sẽ xây dựng luật về điều trị để cụ thể hóa các quy trình xử lý đối với người nghiện", ông Phong nói.

Phó Cục trưởng phòng chống tệ nạn xã hội – Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê Đức Hiền cho đây là một cố gắng rất lớn của TP HCM. "Hiện nhiều tỉnh thành trong cả nước vẫn chưa thực hiện được. Ngay như TP Hà Nội cũng chưa lập được phiên tòa để xét xử người nghiện trong thời gian cắt cơn, giải độc tại cơ sở xã hội", ông Hiền nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.