Điều tra

4 đồn biên phòng Gia Lai - Kon Tum có liên quan vụ 5 xe gỗ lậu bị bắt

20/05/2020, 17:45

Công an tỉnh Gia Lai đã phát hiện và chuyển cơ quan điều tra Bộ đội Biên phòng liên quan đến các đồn để 5 xe chở gỗ lậu... "qua mặt".

img
Tang vật vụ 5 xe gỗ lậu khủng chạy trên biên giới.

Truy tố đường dây vận chuyển gỗ lậu

Ngày 20/5, VKSND tỉnh Gia Lai cho biết đã ban hành cáo trạng truy tố 10 bị can trong đường dây vận chuyển gỗ trái phép từ địa bàn huyện biên giới Ia H'Drai (Kon Tum) sang địa bàn tỉnh Gia Lai tiêu thụ. Tang vật vụ án gồm 5 xe tải trọng lớn, trên 111m3 gỗ được khai thác từ vùng rừng giáp ranh giữa Việt Nam và Campuchia tại địa bàn huyện Ia H'Drai (Kon Tum).

10 bị can bị truy tố về hành vi vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng, gồm: Nguyễn Hữu Thuộc (tức Hậu "lác", 39 tuổi), Nguyễn Mạnh Hùng (tức Hùng "sida", 37 tuổi), Nguyễn Mạnh Tuấn (còn gọi là Tuấn "chè", 39 tuổi), Đào Đình Kha (41 tuổi), Đinh Lê Lai (36 tuổi), Nguyễn Minh Đức (40 tuổi, cùng ngụ TP.Pleiku); Lê Trung Nguyên (35 tuổi), Lê Minh Đức (34 tuổi), Hoàng Minh Hiếu (40 tuổi, cùng ngụ Gia Lai) và Dương Thiếu Hạ (32 tuổi, ngụ Bình Định).

Trước đó, ngày 6/10/2016, lực lượng Bộ đội Biên phòng Đồn Ia Chía (H. Ia Grai, T. Gia Lai) kiểm tra bắt giữ 3 xe chở gỗ lậu tại làng Kom Ngó, xã Ia Chía. Tại đây, các đối tượng xông lên 3 xe tải, nổ máy toan tháo chạy tẩu tán tang vật. Dù lực lượng biên phòng liền nổ súng chỉ thiên, song các đối tượng vẫn cho xe lao đi. Trong quá trình cướp tang vật, một trong 3 xe chở gỗ của lâm tặc làm 3 xe máy của lực lượng chức năng bị hư hỏng nặng.

Vụ án hình sự vận chuyển gỗ trái phép này do Công an huyện Ia Grai (Gia Lai) điều tra từ năm 2016, sau đó im ắng trong thời gian dài. Đến năm 2019, khi đối tượng Hùng "sida" bị Bộ Công an bắt giữ để điều tra về hành vi tổ chức đánh bạc. Dư luận tại Gia Lai lúc này đề cập đến đối tượng này có liên quan đến vụ vận chuyển gỗ trái phép ngày 6/10/2016.

Từ thông tin này, Ban Nội chính Trung ương đã có văn bản chỉ đạo Cơ quan điều tra làm rõ thì vụ việc mới được làm sáng tỏ.

Vì sao con voi chui lọt lỗ kim?

Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cán bộ của lực lượng chức năng như: kiểm lâm, công an, lực lượng Bộ đội Biên phòng đóng chân trên địa bàn hai huyện Ia H'Drai (Kon Tum) và huyện Ia Grai (Gia Lai) có dấu hiệu vi phạm và có liên quan đến việc để lọt 5 xe gỗ lậu xuất phát trên hành trình dài.

Theo đó, các xe gỗ đã vượt hành trình từ xã Ia Dal, Ia Tơi (H. Ia H'Drai) đi qua Chốt kiểm soát đường bộ Sê San 4. Chốt này nằm trên trục đường độc đạo. Đây là một chốt quan trọng, hầu như các phương tiện hay người dân đi lại đều được kiểm soát. Chốt có barie do các lực lượng canh giữ 24/24 kiểm soát gồm: Hạt Kiểm lâm huyện, Công an huyện, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCR số 3 thuộc Chi cục Kiểm lâm Kon Tum; Đồn Biên phòng 715 Bộ đội biên phòng Kon Tum và UBND xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai (dân quân xã).

Tuy nhiên, kết quả làm việc với các cán bộ có liên quan gồm: Trần Văn Tuyến (nguyên là Hạt phó Hạt Kiểm lâm Ia H’Drai - Chốt trưởng, hiện nay là Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum); Thao Văn Tăng (cán bộ Công an huyện Ia H’Drai - Nguyên là Chốt phó); Nguyễn Mạnh Thành (hiện nay là cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Kon Plong, Kon Tum), Nguyễn Hữu Thược (hiện nay là cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Sa Thầy, Kon Tum); Mai Viết Hà, Võ Tấn Hạnh đều nguyên là dân quân xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai tham gia Chốt kiểm soát. Những người này khai trong ca trực không phát hiện các xe gỗ chở gỗ trái phép và không nhớ rõ mình thuộc ca trực nào.

Theo cáo trạng, do các bị can trong vụ án không khai cụ thể và không xác định được là làm việc với ai trong trạm barie đã mở sẵn nên chưa xác định được cụ thể cán bộ nào có vi phạm. Hiện, lịch trực do Hạt Kiểm lâm huyện Ia H’Drai lưu giữ.

Vụ việc vận chuyển gỗ trên hành trình dài có dấu hiệu liên quan và trách nhiệm trong công tác quản lý, tuần tra, kiểm soát địa bàn của các Đồn biên phòng 703, 711, 715, 719 thuộc Bộ đội biên phòng hai tỉnh Gia Lai, Kon Tum. Ngoài ra, đối với trách nhiệm trong công tác bảo vệ hiện trường, để các đối tượng lâm tặc tiếp cận đục số khung, số máy, tháo biển số nhưng không phát hiện, sau đó các lái xe điều khiển xe bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Từ những dấu hiệu này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã chuyển các tài liệu liên quan cho Cơ quan Điều tra Hình sự Bộ đội Biên phòng để điều tra, xác minh theo quy định.

Ngoài ra, ông Rơ Mah Hơnh, nguyên Trưởng công an xã Ia Chía (H.Ia Grai), cũng bị xem xét kỷ luật vì đã nhận tiền của Thuộc để “làm lơ” cho xe gỗ lậu đi qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.