Y tế

4 thói quen buổi sáng gây hại cho phổi, người trẻ hay già đều phải tránh

29/10/2020, 01:00

Nếu muốn bảo vệ phổi tốt trong mùa thu này, nhất định bạn cần phải tránh một số điều sau.

img

Thời điểm giao mùa thường là lúc các bệnh liên quan tới phổi bùng phát nhiều nhất. Nếu không để ý và có những hành vi gây hại cho phổi, chắc chắn bệnh phổi sẽ "tìm tới" nhanh.

Thói quen dễ dàng gây hại nhất cho phổi vào buổi sáng

- Hút thuốc

Nhiều người trung niên hoặc cao tuổi có thói quen đầu tiên sau khi thức dậy vào buổi sáng là hút thuốc. Thậm chí một số người không thể chờ đợi vệ sinh cá nhân xong, họ nằm luôn trên giường và châm một điếu thuốc trước khi khởi đầu một ngày mới.

Hút thuốc vào thời điểm này cực kỳ có hại với cơ thể hơn so với những lúc khác. Chất nicotin trong thuốc lá sẽ trực tiếp đi vào phổi, dẫn đến suy giảm chức năng cơ quan này rất nhanh.

- Tức giận

Một số người khi thức dậy, cảm thấy có gì đó không vừa mắt sẽ tức tối ngay tức khắc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng trong ngày, mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của phổi.

Khi một người tức giận hoặc xúc động, nó sẽ gây ra tình trạng thở gấp, các phê nang giãn nở liên tục. Khi phổi không thể nghỉ ngơi và thư giãn, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bình thường của phổi.

Ngoài ra, tính khí không tốt cũng ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của cơ thể, khiến chúng ta dễ bị ốm hơn, khả năng mắc các bệnh ung thư cũng tăng lên rất nhiều.

- Tập thể dục quá sức

Người trung niên và cao tuổi rất thích tập thể dục buổi sáng. Họ rời khỏi nhà lúc mặt trời mọc vài tiếng, điều này dễ dẫn tới tình trạng mệt mỏi quá độ, không chỉ làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của phổi.

Hơn nữa, nếu tập thể dục ở những nơi có khí thải công nghiệp nhiều, khói bụi ô nhiễm cũng ảnh hưởng tới hệ hô hấp của con người. Điều này có gây viêm đường hô hấp trên cấp tính, viêm phế quản...

- Ăn sáng không đúng cách

Bữa sáng rất quan trọng, cần phải ăn uống đầy đủ. Để bảo vệ phổi, cần tuân thủ chế độ ăn ít cay, ít gia vị, buổi sáng nên ăn nhạt, tránh đồ thực phẩm lạnh. Nếu bỏ qua bữa chính, thường xuyên ăn vặt có thể gây ra bệnh hen suyễn ở tuổi vị thành niên và sau này.

Dấu hiệu chứng tỏ phổi đang có vấn đề

- Tức ngực và mệt mỏi

Nếu thức dậy vào buổi sáng và nhận thấy mình bị tức ngực lẫn khó thở, cần cảnh giác với tình trạng suy giảm chức năng phổi. Khi phổi bị bệnh, khả năng hít thở oxy của cơ thể cũng bị giảm, dẫn tới tình trạng thiếu oxy.

Bên cạnh đó, nồng độ lipid trong máu tăng cao vào buổi sáng, cùng với khả năng vận chuyển oxy trong máu giảm, sẽ gây ra tình trạng tức ngực, khó thở.

img

Ảnh: Epark

- Ho liên tục

Khi phổi của một người bị tổn thương, họ có thể ho liên tục khi thức dậy vào buổi sáng. Đây cũng là dấu hiệu của người mắc bệnh lao, viêm phổi, viêm đường hô hấp... Những bệnh này gây kích ứng tới khí quản hoặc màng nhầy xung quanh phổi, gây ra các cơn ho co thắt. Cơn ho kiểu này không chỉ xuất hiện vào buổi sáng mà người bệnh sẽ ho liên tục bất kể thời điểm nào trong ngày.

- Khó thở

Phổi là cơ quan hô hấp quan trọng của con người. Sau khi bị tổn thương, khả năng trao đổi khí bị suy giảm, mà con người luôn cần được cung cấp oxy đầy đủ. Lúc này, người bệnh dễ bị khó thở hoặc thở gấp sau khi ngủ dậy.

Muốn bảo vệ phổi phải làm như thế nào?

- Thực phẩm tốt cho phổi

Củ cải trắng có vị hơi cay, giúp thanh nhiệt giảm đờm, làm dịu cổ họng hiệu quả. Nếu uống canh củ cải vào buổi sáng sẽ bồi bổ cho phổi rất tốt. Ngoài ra, củ sen có tính dưỡng ẩm, thanh nhiệt, giải khát, tốt cho phổi. Nếu uống nước củ sen với một lượng mật ong thích hợp sẽ có tác dụng giảm ho.

- Uống trà

Thời tiết mùa thu hanh khô, việc uống trà có thể giúp dưỡng ẩm cho phổi và giải độc hiệu quả.

img

Ảnh: niwachaho

- Tập thể dục vừa phải

Kiên trì tập thể dục 10-20 phút mỗi ngày sẽ giúp kéo giãn mạch máu ở tim và phổi, cải thiện khả năng cung cấp oxy cho phổi. Ngoài ra, việc chạy bộ thường xuyên có thể duy trì, tăng cường độ đàn hồi của các phế nang và trì hoãn sự lão hóa các chức năng ở phổi.

- Cười nhiều hơn

Cười là cách là cực kỳ đơn giản nhưng mang lại nhiều hiệu quả cho phổi. Trong Y học Cổ truyền Trung Quốc, người ta tin rằng, thường xuyên cười có lợi cho sức khỏe của phổi nói riêng. Khi cười có thể làm nở phổi, thông đường thở, tăng dung tích, giúp việc thở dễ dàng hơn.

Ngoài ra, tiếng cười giúp phát tán khí ở phổi, thúc đẩy quá trình trao đổi khí và xóa tan mệt mỏi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.