Xã hội

4 yếu tố quan trọng kiểm soát, ứng phó biến chủng Covid-19 mới Omicron

30/11/2021, 16:31

Ngày 30/11, Bộ Y tế chủ động phối hợp đại diện WHO và CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam trao đổi thông tin phòng chống biến chủng mới Omicron.

Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 biến thể Omicron

Ngày 30/11, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có buổi làm việc với các đại diện Tổ chức Thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tại khu vực Đông Nam Á và CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam trao đổi thông tin, giải pháp ứng phó với biến chủng mới Omicron.

Đối với biến chủng Omicron, Bộ Y tế và WHO, CDC đã cùng bàn bạc việc tăng cường đẩy mạnh việc giám sát.

img

Bộ Y tế làm việc với WHO, CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam bàn về giải pháp ứng phó với biến chủng mới Omicron

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đến sáng 30/11, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 với biến thể này. Ngay sau khi có thông tin về biến chủng Omicron, Bộ đã triển khai nhiều hoạt động kiểm soát dịch Covid-19 và ngăn ngừa lây lan của biến chủng mới. Theo đó, Bộ đã chỉ đạo hệ thống giám sát tăng cường giám sát dịch Covid-19 nhằm phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của các ổ dịch Covid-19; Yêu cầu các Viện Vệ sinh dịch tễ/ Pasteur chủ động thực hiện giải trình tự gene các trường hợp nghi ngờ nhiễm biến chủng mới, đặc biệt là những trường hợp có tiền sử dịch tễ về từ các quốc gia khu vực Nam Phi.

Đồng thời, Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương chủ động xây dựng kịch bản đáp ứng với các tình huống dịch Covid-19 trên địa bàn cụ thể, chi tiết, khả thi và đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch CovidD-19...; Tiếp tục khuyến cáo người dân tuân thủ thông điệp 5K để thực hiện phòng chống dịch.

Tăng cường giám sát, xét nghiệm, đẩy mạnh tiêm chủng và nâng cao năng lực y tế cơ sở trong ứng phó với biến chủng Omicron...

Người dân không nên quá hoang mang

Đại diện WHO và CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam đều nhấn mạnh đến 4 yếu tố trong việc kiểm soát và ứng phó với biến chủng Omicron, bao gồm: Thứ nhất là tăng cường giám sát và xét nghiệm để phát hiện sớm ca bệnh có biến chủng mới Omicron; Thứ hai là đẩy mạnh công tác tiêm chủng để bao phủ vaccine phòng Covid-19;

Thứ ba là tăng cường hệ thống y tế, trong đó chú trọng y tế cơ sở, nhằm nâng cao năng lực ứng phó trong điều trị khi tình huống khi ca bệnh tăng cao, trong đó có ca bệnh mang biến chủng Omicron;

Cuối cùng là đẩy mạnh công tác truyền thông về các biện pháp phòng chống dịch, công bố thông tin rộng rãi về kết quả giải trình tự gene các ca bệnh Covid-19 để các nhà khoa học có thêm thông tin nghiên cứu về biến chủng mới…

Lãnh đạo Bộ Y tế cùng đại diện WHO, CDC Hoa Kỳ Khu vực Đông Nam Á và CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam đã thống nhất sẵn sàng chia sẻ và cập nhật kết quả giải trình tự gene các ca bệnh Covid-19 để có thêm thông tin cùng tìm phương pháp ứng phó. Đồng thời, các bên cũng thống nhất quan điểm tiếp tục đẩy nhanh công tác tiêm chủng, ưu tiên các đối tượng nguy cơ cao và đảm bảo tiêm chủng an toàn.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng thông tin hiện chưa có bằng chứng để kéo dài thời gian cách ly phòng chống dịch. Về điều trị, tiếp tục tăng cường năng lực y tế, đặc biệt là y tế cơ sở, để đẩy mạnh mô hình điều trị tháp 3 tầng.

“Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với WHO, CDC trong công tác phòng chống dịch Covid-19, cũng như trong ứng phó với biến chủng mới. Người dân cần tuân thủ các quy định phòng chống dịch, tuy nhiên không nên quá hoang mang, lo lắng”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.