Thị trường

43 cây xăng ở Sóc Trăng hết hàng, ngưng bán đến cuối tuần?

24/10/2022, 15:05

Các cây xăng này mấy ngày qua đã treo biển hết xăng, ngưng bán. Theo chủ các cây xăng, đến cuối tuần này mới được cung cấp hàng.

Theo Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng, trong những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu không mua được hàng, đã có 43/431 cửa hàng hết hàng. Con số này tương đương khoảng 10% số cây xăng trên địa bàn tỉnh.

img

Một cây xăng để biển "Hết xăng" ở Sóc Trăng.

Các cửa hàng này chủ yếu thuộc hệ thống của chi nhánh Công ty CP Thương mại Dầu khí Cửu Long tại Sóc Trăng và chi nhánh Công ty CP Dầu khí Mêkông tại Sóc Trăng.

Theo kết quả kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu này đã đặt hàng với các thương nhân cung ứng nhưng chưa được cấp hàng. Do đó, không có tình trạng găm hàng chờ nâng giá, trục lợi.

Sở Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng giám sát hoạt động bán lẻ xăng dầu đến khi tình hình ổn định trở lại.

Theo ông Hứa Trường Sơn, Phó giám đốc Sở Công thương Sóc Trăng, để kịp thời cấp hàng cho các cửa hàng hết xăng dầu, Sở đã trực tiếp liên hệ các thương nhân phân phối. Theo đó, yêu cầu các doanh nghiệp cấp hàng ngay cho các cửa hàng hết xăng dầu, không để tình trạng hết hàng kéo dài và các doanh nghiệp đã cam kết thực hiện.

Chi nhánh Công ty CP Thương mại Dầu khí Cửu Long tại Sóc Trăng và chi nhánh Công ty CP Dầu khí Mêkông tại Sóc Trăng báo cáo đến cuối tuần này, khi tàu chở dầu về kho sẽ cung ứng đủ cho đại lý.

Theo Sở Công thương Sóc Trăng, tình trạng thiếu nguồn cung xăng dầu trong thời gian qua do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu là ảnh hưởng tình hình xăng dầu thế giới khiến giá xăng dầu biến động với biên độ lớn và nguồn cung không ổn định.

img

Đến cuối tuần này, khi tàu chở dầu về kho sẽ cung ứng đủ cho đại lý?

Đồng thời, các đầu mối kinh doanh xăng dầu thua lỗ do nhập hàng giá cao bán hàng giá thấp, cách tính giá xăng dầu cơ sở chưa phù hợp tình hình thực tế. Do đó, chưa đảm bảo chi phí khiến các doanh nghiệp này hạn chế nhập hàng, chỉ bán hàng cho các đơn vị trong hệ thống của doanh nghiệp hoặc các đơn vị ký hợp đồng ổn định.

Ngoài ra, do nguồn cung từ đầu mối hạn chế khiến các thương nhân phân phối không mua được hàng để cấp cho hệ thống bán lẻ, từ đó dẫn đến tình trạng hết hàng cục bộ. Cửa hàng bán lẻ thì không mua được hàng, chiết khấu thấp - đôi khi bằng 0 đồng khiến cửa hàng gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động.

img

Một cây xăng trên QL61C ngưng bán.

Sở Công thương đã tổng hợp kế hoạch cung ứng xăng dầu đến cuối năm của các doanh nghiệp. Theo đó, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu quí 4/2022 của tỉnh khoảng 75.000 m3 xăng dầu cho các cửa hàng trong hệ thống của Nam Sông Hậu, Cửu Long, Mêkông, Petrolimex, Tây Đô và 70 cửa hàng ngoài hệ thống của các thương nhân này.

Do đó, Sở Công thương kiến nghị UBND tỉnh đề xuất Bộ Công thương làm việc với các thương nhân đầu mối trên phân bổ cho thị trường Sóc Trăng từ nay đến cuối năm là 75.000 m3 xăng dầu.

Ghi nhận của PV, chiều 24/10, trên tuyến QL1A thuộc xã Đại Tâm có một số xây xăng treo biển hết xăng. Một nhân viên của cây xăng Đ.T. cho biết: “Cửa hàng hết xăng khoảng 3 ngày nay, đã liên hệ với nhà cung cấp nhưng họ chưa chở về nên vẫn phải...chờ”.

Cũng trong hôm nay, một số cây xăng trên địa bàn huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), các cây xăng nằm trên QL61C (Hậu Giang) dù không treo biển hết xăng, nhưng khi khách vào đổ thì xua tay, thông báo hết hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.