Y tế

5 giờ đấu trí cắt khối u gan khủng chiếm gần hết ổ bụng

20/08/2019, 14:34

Các bác sỹ khoa Phẫu thuật Gan Mật Tụy, Bệnh viện TWQĐ 108 đã phẫu thuật cắt bỏ khối u gan phải với kích thước 30 cm cho nam bệnh nhân 62 tuổi.

img
Phẫu thuật thành công khối u gan phải với kích thước 30 cm cho nam bệnh nhân 62 tuổi.

Ngày 20/8, Bệnh viện TWQĐ 108 thông tin các bác sỹ khoa Phẫu thuật Gan - Mật - Tụy đã phẫu thuật cắt bỏ khối u gan phải với kích thước 30 cm cho nam bệnh nhân N, 62 tuổi, quê ở Gia Lâm, Hà Nội.

Theo gia đình bệnh nhân N, trước đó, bệnh nhân đã từng điều trị chọc hút nang và đặt dẫn lưu ở cơ sở y tế khác nhưng tình trạng bệnh không tiến triển. Gia đình đã đưa bệnh nhân N đến Bệnh viện TWQĐ 108.

Sau khi thăm khám và chẩn đoán, các bác sỹ đánh giá là nang ung thư hóa, kích thước nang rất lớn, chiếm gần hết ổ bụng (đường kính trên 30cm ). Ngày 19.8, các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân N.

TS. Lê Văn Thành, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan Mật Tụy, Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết: “Trước đây, chúng tôi đã phẫu thuật nhiều trường hợp khối u với kích thước khổng lồ nên trong trường hợp này, chúng tôi chủ động cắt nhu mô gan rồi mới cắt các cuống mạch. Sau đó mới tiến hành lấy khối u ra ngoài tuy nhiên việc giải phóng lấy khối u cũng vô cùng khó khăn”. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân N ổn định và được theo dõi thêm.

Khối u gan lớn sẽ có nguy cơ vỡ và ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh do vậy, TS Thành khuyến cáo người dân thường xuyên khám định kỳ để phát hiện bệnh sớm. Nếu phát hiện muộn, khối u ngày càng tiến triển, lớn khiến quá trình phẫu thuật khó khăn, vất vả hơn và mức độ nguy hiểm cao hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.