Hồ sơ tài liệu

5 lý do khiến Bỉ lọt vào “tầm ngắm” khủng bố?

25/03/2016, 14:57

Tại sao một quốc gia nhỏ bé, được coi là trái tim châu Âu lại lọt vào “tầm ngắm” của bọn khủng bố?

No_5
Vụ khủng bố sân bay Zaventem ở thủ đô Brussels hôm 22/3. (Ảnh: Daily Mail)

1. Dân Bỉ gia nhập IS nhiều nhất châu Âu

Bỉ có một lượng lớn các phần tử cực đoan ở nước ngoài. Nhiều thanh niên Bỉ gia nhập IS ở Iraq và Syria, nhiều hơn so với các quốc gia châu Âu khác.

Theo các chuyên gia, gần 500 người đàn ông và phụ nữ Bỉ đã tới Iraq và Syria kể từ 2012 tới nay. Chỉ có 150 người trong số họ trở về.

Sajian Gohel, giám đốc an ninh quốc tế của Quỹ châu Á – Thái Bình Dương cho rằng, Bỉ không chỉ là thủ phủ của Liên minh châu Âu mà còn là “một trung tâm của IS”, “sân sau” cho các hoạt động của những kẻ cực đoan.

Nhiều phần tử Bỉ đã được nhồi nhét vào đầu tư tưởng thánh chiến bởi tổ chức cực đoan Sharia4Belgium – vốn bị liệt kê vào nhóm khủng bố ở quốc gia châu Âu, tập hợp nhiều thành phần tội phạm và thất nghiệp. Nhóm này từng “làm mưa làm gió” ở Bỉ năm 2010 và bị giải thể năm 2015.

Các nhà chức trách Bỉ đã không theo dõi sát sao nhóm Sharia4Belgium cho tới khi quá muộn, CNN dẫn lời Tim Lister nói. Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jombon thừa nhận hiệu quả của các lực lượng an ninh nước này nhằm chống khủng bố song cũng tin rằng, IS vẫn không ngừng tuyển dụng các chiến binh từ Bỉ.

2. Bỉ thiếu… cảnh sát?

Lực lượng an ninh tiến hành các cuộc đột kích để săn lùng nghi phạm chính trong vụ đánh bom Paris, Salah Abdeslam hồi giữa tháng 3. Cảnh sát Bỉ đã có một cuộc bố ráp giữa ban ngày ở khu phố Molenbeek, hơn nữa họ chiến đấu với chỉ một tên tội phạm Abdeslam, nhưng cuộc chiến không hề dễ dàng.

William Brani, giám đốc Cơ quan nghiên cứu về khủng bố quốc gia cho rằng: Chính quyền Bỉ “không có đủ cán bộ thực thi pháp luật. Đó là một bài toán, một loại tài nguyên”.

Các nhà chức trách Bỉ có một phần trách nhiệm trong việc Abdeslam xâm nhập được vào lãnh thổ quốc gia. Chưa kể, Ibrahim el-Bakraoui, người anh của nghi phạm Khalid el-Bakraoui, thực hiện vụ đánh bom vào thủ đô Brussels đã một lần nữa thoát khỏi sự kiểm soát của cảnh sát nước này.

3. Nhiều thanh niên Hồi giáo cảm thấy bị… cô lập

Số lượng các thanh niên Bỉ gia nhập IS đã… vượt xa những nỗ lực chống khủng bố của nước này. Một thanh niên trẻ tuổi Hồi giáo người Bỉ (giấu tên) đã bật khóc khi kể với CNN rằng, 2 người anh em của mình – thành viên của nhóm Sharia4Belgium đã tới Syria, sẵn sàng lao vào cái chết…

Nhiều thanh niên Hồi giáo nghĩ rằng họ đang bị phân biệt đối xử và “thiếu cơ hội”, chính điều này đã đẩy họ vào con đường nguy hiểm. Theo thanh niên giấu tên trên, “Nước Bỉ từ chối nhận trẻ em và thanh niên Hồi giáo, họ nghĩ, chúng tôi đều là người nước ngoài, tại sao phải tạo công ăn việc làm cho những kẻ Hồi giáo?”.

4. Nước Bỉ bị chia rẽ về mặt địa lý và ngôn ngữ

Bỉ là quốc gia nhỏ bé ở trung tâm của châu Âu chỉ với 11 triệu dân, nhưng lại đa dạng văn hóa và ngôn ngữ. Khoảng hơn một nửa dân số Bỉ là người Flemish, họ nói tiếng Hà Lan và sống ở phí Bắc. Số  còn lại là người Pháp và sống ở phía nam.

Nội bộ nước Bỉ dường như chia đôi, các dịch vụ công cộng – trường học, bệnh viện… v.v đều như vậy. Có trường Pháp và trường Flemish, bệnh viện Pháp và bệnh viện Flemish.

Điều này phải chăng cũng khiến sự gắn kết của người Bỉ lỏng lẻo hơn?

5. Bỉ là “trái tim của châu Âu”

Với vị trí địa lý thuận tiện tới các thành phố lớn của châu Âu, Brussels có chiều dài lịch sử và văn hóa.

Brussels là nơi có trụ sở Liên minh châu Âu (EU), từ đây có thể lái xe tới một loạt thành phố lớn, Paris, Amsterdam, Cologne, Strasbourg , Frankfurt và Berlin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.