Thời sự Quốc tế

5 nước sẽ nhóm họp để yêu cầu Iran bồi thường

15/01/2020, 07:24

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Vadym Prystaiko cho biết, 5 nước nước sẽ thảo luận về bồi thường và việc điều tra đối với vụ việc này.

img
Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Vadym Prystaiko

5 quốc gia có công dân thiệt mạng trong vụ máy bay hành khách của Ukraine bị Iran bắn hạ vào tuần trước sẽ cử đại diện để cùng gặp mặt tại London vào ngày 16/1 nhằm thảo luận hành động pháp lý chống lại Iran.

Hôm 14/1, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, ông Vadym Prystaiko cho biết, các nước cũng sẽ thảo luận về bồi thường và việc điều tra đối với vụ việc này.

Theo ông Prystaiko, lập luận từ Iran nói rằng máy bay của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine đã bị bắn hạ khi nó bay gần một căn cứ quân sự nhạy cảm trong thời gian căng thẳng tăng cao là chuyện vô lý. Tehran cũng đã đồng ý sẽ bàn giao chiếc hộp đen máy bay cho Kiev để điều tra.

“Chúng tôi đã thành lập nhóm các bộ trưởng ngoại giao từ các quốc gia có công dân thiệt mạng. Vào ngày 16/1, chúng tôi sẽ gặp trực tiếp tại Anh để thảo luận về các cách thức, bao gồm cả pháp lý, cách chúng tôi theo dõi vấn đề và tiến hành thủ tục truy tố Iran,” ông Prystaiko nói với hãng Reuters.

5 quốc gia trên cũng bao gồm Canada, nước có ít nhất 57 công dân trên chuyến bay bị bắn hạ. Ngoài ra còn có Thụy Điển, Afghanistan và một quốc gia thứ 5 mà ông không nêu tên. Canada trước đây đã nói rằng, 4 quốc gia này và Anh đã thành lập một nhóm phối hợp để hỗ trợ các gia đình nạn nhân.

Trước đó, một báo cáo được truyền thông Mỹ đăng tải cho hay, nhiều người đi trên chuyến bay này là người Iran mang hai quốc tịch.

Ông Prystaiko nói thêm rằng, các nhà điều tra Ukraine có liên quan tới vụ một chiếc máy bay của Malaysia bị phe ly khai do Nga hậu thuẫn bắn hạ trên lãnh thổ phía Đông Ukraine vào năm 2014 sẽ đóng vai trò trung tâm trong cuộc điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.