Hồ sơ tài liệu

540 trẻ em thiệt mạng vì chiến sự tại Gaza

18/08/2014, 15:21

Thỏa thuận ngừng bắn 5 ngày giữa Israel và Hamas sẽ hết hiệu lực vào giữa đêm 18/8 theo giờ địa phương. Israel và Palestine ngày hôm qua đã tiến hành các cuộc đàm phán mới...

Hôm qua, giới chức Israel đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm, cho phép hoạt động đánh cá trong phạm vi 3 hải lý tính từ bờ biển Gaza. Trước đó, quân đội Israel thu hẹp phạm vi đánh bắt, chỉ cho phép ngư dân hoạt động trong vòng 500 tính từ bờ biển để để phòng việc vận chuyển vũ khí bằng đường biển.

Tính đến nay số người chết vì chiến sự ở dải Gaza đã lên đến 2.016 người, trong đó có 540 trẻ em và hơn 10.000 người bị thương. Trong những ngày qua, trường học của Liên hiệp quốc tại dải Gaza cũng trở thành mục tiêu của những đợt không kích từ phía Israel.

img

Thỏa thuận ngừng bắn 5 ngày giữa Israel và Hamas sẽ hết hiệu lực vào giữa đêm 18/8 theo giờ địa phương. Israel và Palestine ngày hôm qua đã tiến hành các cuộc đàm phán gián tiếp nhằm gia hạn thỏa thuận ngừng bắn nhưng đến trưa nay vẫn chưa có thêm tiến triển.

Israel yêu cầu giải trừ quân bị tại dải Gaza và giải giáp phong trào Hamas, điều mà Hamas kịch liệt phản đối. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nêu rõ Israel sẵn sàng dỡ bỏ phần nào sự phong tỏa tại dải Gaza, cho phép chính quyền Palestine được quyền kiểm soát khu vực biên giới này, đồng thời cung cấp sự hỗ trợ nhằm khôi phục cuộc sống cho người dân Gaza.

Còn Hamas yêu cầu thiết lập một cảng biển và một sân bay ở dải Gaza, Israel phải mở cửa khẩu Gaza và trả tự do cho 56 thành viên Hamas đang bị giam giữ.

Q.M (theo Reuters, AP)

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.