Điều tra

5.700 khách hàng có thể đòi lại tiền của Alibaba hay không?

15/11/2021, 19:48

Việc khách hàng có được trả lại tiền hay không còn phụ thuộc vào cả số tài sản cơ quan điều tra thu giữ xác minh được trong vụ án.

Ngày 14/11, VKSND TP.HCM cho biết đã nhận được toàn bộ hồ sơ, kết luận điều tra bổ sung vụ án "Rửa tiền" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba).

Vụ án với 23 bị can và lượng khách hàng đã tố cáo Công ty CP Địa ốc Alibaba lên tới 5.700 người.

img

Công an niêm thu giữ nhiều tài liệu tại Công ty Alibaba

Tất cả 23 bị can này đã cùng nhau thành lập các công ty bất động sản và lập ra 58 "dự án ma" ở tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để chiếm đoạt hàng ngàn tỉ đồng.

Chủ tịch công ty là bị can Nguyễn Thái Luyện hứa với khách sẽ mua lại nền với giá sinh lời 30% sau 12 tháng, 38% sau 15 tháng nhằm thu hút tiền của người dân. Tuy nhiên tất cả những khu đất này được xác định là “dự án ma”.

Vậy liệu rằng 5.700 khách hàng đã đưa tiền cho Alibaba có thể lấy lại tiền hay không?

Theo luật sư Nguyễn Hà – Đoàn luật sư Hà Nội, quyền lợi của khách hàng phụ thuộc vào điều khoản trong hợp đồng đã ký kết với một pháp nhân nào đó. Trong trường hợp này mặc dù Chủ tịch và Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Alibaba bị bắt và đã bị khởi tố, nhưng các hợp đồng mà Alibaba ký với khách hàng với tư cách pháp nhân thì không thể bị vô hiệu.

Thế nhưng việc có đòi lại quyền lợi của nhà đầu tư hay không phụ thuộc vào kết quả giải quyết vụ án hình sự của cơ quan chức năng. Mà cụ thể hiện nay, vụ án đang trong quá trình điều tra và đã có 23 bị can bị truy tố.

Để khắc phục hậu quả trong vụ án này, có thể lấy từ tài sản cá nhân của người phạm tội hoặc lấy tài sản của công ty nếu xác định được tài sản của công ty cũng chính là tài sản của người phạm tội.

Tuy nhiên việc trả lại tiền cho người bị hại có đủ hay không dựa vào số tài sản cơ quan điều tra thu giữ xác minh được.

Theo kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra xác định có 257 miếng kim loại màu vàng có chữ Địa ốc Alibaba thu được trong quá trình khám xét công ty này là vàng, trị giá gần 750 triệu đồng.

Ngoài ra, Công an đã kê biên 650 thửa đất có diện tích hơn 447 ha, tổng giá trị theo kết quả giám định gần nhất là hơn 1.500 tỉ đồng.

Bao gồm 3 khu đất tại TP.HCM, 234 thửa đất tại Đồng Nai, 369 thửa đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu, 44 thửa đất ở Bình Thuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.