Giáo dục

6 cách để nuôi con hiệu quả hơn

14/01/2020, 01:00

Nuôi dạy con cái ngoan ngoãn, nên người là một trong những điều khó khăn và gian truân nhất đối với các bậc cha mẹ. Tất cả chúng ta đều mong muốn làm mọi điều tốt đẹp nhất cho con cái. Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn nuôi dưỡng mối quan hệ hạnh phúc, lành mạnh và hiệu quả hơn với con.

img
(Ảnh minh họa)

Nâng cao lòng tự trọng của con

Luôn khích lệ con tự làm mọi công việc phục vụ cá nhân phù hợp lứa tuổi như tự mặc quần áo, dọn phòng, cất đồ chơi hay giúp cha mẹ làm việc nhà nhẹ nhàng. Đồng thời, đừng tiếc lời khen ngợi khi con hoàn thành nhiệm vụ. Trẻ luôn thích được khen và cảm giác tự hào về bản thân sẽ giúp chúng tự tin hơn.

Khơi gợi lòng tốt của con

Hãy chủ động và kêu gọi lòng tốt của con , ví dụ: giúp mẹ việc nhà, giúp em vẽ một bức tranh, tặng bạn một món đồ chơi, dắt cụ già qua đường… Sau đó, hãy cảm ơn và khen ngợi con thật đúng lúc.

Xây dựng tính kỷ luật cho con

Trong xã hội văn minh tính kỷ luật càng được đề cao. Hãy cho con hiểu từ sớm về tính kỷ luật như đúng giờ, đúng hẹn, tuân thủ các các phép tắc nơi công cộng, nhà trường cũng như các quy định đã được đề ra ở nhà. Trẻ thường học từ những người sống xung quanh chúng, vì thế bản thân bạn cần cố gắng thực hiện một ý thức kỷ luật nhất quán để làm gương cho con.

Dành thời gian cho con

Điều này đôi khi có thể là thách thức đối với nhiều cha mẹ vì công việc bận rộn. Tuy nhiên, dành thời gian cho con nên được ưu tiên hàng đầu. Ví dụ: có ngày cuối tuần cùng nhau đi xem phim, mua sắm, du lịch… Mỗi ngày, bạn nên dành ra tối thiểu 15-20 phút và có những cuộc trò chuyện, tâm sự với con.

Dạy con giao tiếp

Là hình mẫu của chính các con mình, cha mẹ cần dạy con cách thể hiện cảm xúc của mình một cách thích hợp. Cách bạn giao tiếp, đối xử với hàng xóm, họ hàng và những người xung quanh là bài học trực tiếp dạy các con cách giao tiếp hằng ngày. Dạy con cách ứng xử đúng mực, chân thành và luôn vui vẻ, thân thiện với mọi người.

Học cách linh hoạt trong cuộc sống

Trong cuộc sống của chúng ta không có gì là tuyệt đối và không phải lúc nào mọi thứ cũng suôn sẻ theo đúng kế hoạch. Do đó, điều quan trọng đối với cha mẹ là thể hiện bản chất linh hoạt và sẵn sàng điều chỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.