Xã hội

6 năm thực hiện bí thư kiêm chủ tịch, Quảng Ninh được gì?

Quảng Ninh đã có những giải pháp để “khống chế quyền lực” đối với những địa phương triển khai nhất thể hóa...

img

Ông Bùi Hải Sơn, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Dương Huy, TP Cẩm Phả chủ trì phiên họp kiểm điểm công tác Đảng uỷ năm 2020

Sau 6 năm đi đầu cả nước về tinh giản bộ máy, biên chế, nhất thể hóa chức danh bí thư đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã, Quảng Ninh đã cắt giảm được 17,17% số biên chế công chức so với biên chế tỉnh giao năm 2015.

Toàn tỉnh đã tinh giảm 5 cơ quan, đơn vị, tổ chức cấp tỉnh; 179 phòng, 3 chi cục, 80 đơn vị sự nghiệp trực thuộc cơ quan, đơn vị tổ chức cấp tỉnh, phòng, ban cấp huyện...

Kiên trì mô hình nhất thể hóa chức danh

Mùa xuân năm nay, xã Dương Huy như được khoác áo mới, bởi không còn những con đường lầy lội, bụi mù vì bụi than. Phần lớn các con đường ở địa phương, từ đường xã tới nội thôn, liên thôn đều đã được bê tông hóa, khang trang, sạch đẹp, với những hàng hoa tím chạy dọc hai bên.

Ông Bùi Hải Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Dương Huy cho biết, tính đến nay, cơ bản có 4/7 thôn đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới; xã không còn hộ nghèo, chỉ còn 2 hộ cận nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/năm.

Là một trong những xã vùng sâu, vùng xa của TP Cẩm Phả, hơn 3 năm trước, khi chưa thực hiện nhất thể hóa Bí thư Đảng uỷ đồng thời là Chủ tịch UBND xã, trong nội bộ Dương Huy thỉnh thoảng quan điểm của 2 lãnh đạo cấp uỷ và chính quyền “vênh nhau” dẫn đến công việc trì trệ.

Năm 2017, thực hiện Đề án đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế của tỉnh (đề án),Chủ tịch UBND xã được phân công kiêm Bí thư Đảng uỷ.

Chỉ một thời gian ngắn, các thôn được chọn làm điểm nông thôn mới đã về đích trước, từ đó những thôn còn lại đến học tập. Kết quả, Dương Huy đã về đích sớm gần 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Còn tại huyện Cô Tô, mô hình Bí thư Huyện uỷ đồng thời là Chủ tịch UBND huyện được thực hiện từ năm 1994, khi mới thành lập. Tuy nhiên, có thời điểm, địa phương này lại tách hai vị trí. Ban đầu khi mới tách ra, công tác chỉ đạo điều hành cũng khá thuận. Thế nhưng, chỉ được một thời gian, quan điểm của người đứng đầu cấp uỷ và lãnh đạo chính quyền bắt đầu có những sự bất đồng.

Đỉnh điểm của sự việc là tại Đại hội Đảng bộ huyện, Chủ tịch UBND huyện do tỉnh giới thiệu không trúng cấp uỷ khiến Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh phải điều động cán bộ ra thực hiện lại mô hình cũ. Kể từ đó đến nay, Cô Tô đã có những chuyển biến mạnh mẽ cả về xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Lê Hùng Sơn, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô chia sẻ, hiệu quả rõ nét của mô hình này là các chủ trương lãnh đạo của cấp ủy, Nghị quyết của Ban chấp hành, Ban Thường vụ được triển khai, cụ thể hóa nhanh hơn, giảm bớt được các khâu, thủ tục hành chính trung gian, giảm bớt được số lượng các cuộc họp. Biên chế, kinh phí, cơ sở vật chất văn phòng, bộ máy phục vụ, phương tiện công tác cũng được tiết kiệm hơn trước.

Không để “vừa đá bóng vừa thổi còi”

img

Công viên, đường hoa được làm ở khu trung tâm các thôn của xã Dương Huy (Ảnh công viên cây xanh tại thôn Tân Tiến, xã Dương Huy)

Về vấn đề đặt ra là việc nhất thể hoá có để xảy ra tình trạng “chuyên quyền, độc đoán”, “vừa đá bóng vừa thổi còi” hay không, ông Hoàng Bá Hướng, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Quảng Ninh khẳng định: “Đây thực sự là vấn đề khó, phức tạp, nhưng Quảng Ninh đã có những giải pháp để “khống chế quyền lực” đối với những địa phương triển khai mô hình.

Tỉnh đã chỉ đạo nhất thể hoá chức danh phải gắn với thực hiện tốt các cơ chế kiểm soát quyền lực, chống lạm quyền, lạm chức thông qua các nguyên tắc, quy chế làm việc của cấp ủy và quy định pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phát huy dân chủ trong tập thể, nhất là trong công tác cán bộ; thực hiện công khai, minh bạch mọi hoạt động...”.

Vừa triển khai vừa rút kinh nghiệm, đến nay, ở cấp huyện, Quảng Ninh đã thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư đồng thời là chủ tịch UBND tại 3/13 địa phương, đạt 23,07% gồm huyện Tiên Yên, Cô Tô và TX Đông Triều.

Ở cấp xã, đã thực hiện bí thư đồng thời là chủ tịch UBND ở 119/177, đạt 67,23%. Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn đạt tỷ lệ 100%. Ở những nơi bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã, các địa phương đã bố trí 1 phó bí thư đồng thời là chủ tịch HĐND, 1 phó bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban MTTQ...

Ngoài ra, những năm qua Quảng Ninh còn thực hiện những đề án xắp xếp bộ máy, triển khai nhiều mô hình khác biệt, nổi bật chưa có tiền lệ.

Tiêu biểu là mô hình hợp nhất một số cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cùng cấp có chức năng, nhiệm vụ tương đồng gồm: Cơ quan ủy ban kiểm tra - thanh tra; cơ quan tổ chức - nội vụ ở 13/13 đơn vị cấp huyện.

Hiệu quả rõ nét của mô hình này là giảm được 28 đầu mối cơ quan, 28 vị trí, chức danh cấp trưởng, 70 vị trí, chức danh cấp phó…

Ông Hoàng Bá Hướng khẳng định: “Việc thực hiện tinh giản biên chế, góp phần tích cực giảm tỷ lệ chi thường xuyên trong tổng chi ngân sách từ 47,4% năm 2015 xuống 39% vào năm 2019”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.