Hồ sơ tài liệu

62 người giàu bằng một nửa dân số thế giới

18/01/2016, 21:49

62 người sở hữu khối tài sản tương đương với hơn một nửa dân số nghèo nhất trên thế giới cộng lại.

62 nguoi giau nhat the gioi
62 người giàu nhất thế giới bằng một nửa dân số nghèo nhất thế giới cộng lại và ông Mark Golding, Giám đốc Oxfarm Anh nói rằng: Cần phải cải tổ mạnh mẽ hệ thống thuế để xóa bỏ tình trạng vô cùng mất cân đối thu nhập như thế này trên toàn cầu.

Tờ “The Independence”, ngày 18/1/2016 đưa kết quả của một nghiên cứu do tổ chức từ thiện Oxfarm thực hiện, cho biết tình trạng bất bình đẳng thu nhập giữa người giầu và người nghèo đã ra tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây, đến mức  62 người giầu nhất thế giới sở hữu khối tài sản tương đương với hơn một nửa dân số nghèo nhất trên thế giới cộng lại.

Báo cáo của Nghiên cứu này “Nền Kinh tế của 1% dân số” - đưa ra con số thu nhập của 3.6 tỷ người nghèo nhất thế giới, tức 1/2 dân số toàn cầu, trong thời gian 5 năm kể từ 2010 đến 2015, đã sụt giảm  41%, tương đương 1 ngàn tỷ đô la Mỹ. Trong cùng thời gian đó, 62 người giầu nhất thế giới lại tăng thêm hơn 500 tỷ đô la, lên mức 1,76 ngìn tỷ đô la Mỹ.

Tính số người có tổng tài sản tương đương một nửa dân số thế giới thì Báo cáo này đưa ra con số 388 người năm 2010, năm 2011 là 177 người, năm 2014 là 80 người và đến năm 2015 thì chỉ còn có 62 người và còn có xu hướng giảm tiếp.

Oxfarm công bố kết quả nghiên cứu này chỉ vài ngày trước thời điểm khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2016, tổ chức ở Davos, Thụy Sỹ, có sự tham gia của các nguyên thủ của nhiều quốc gia trên thế giới bàn về những vấn đề kinh tế toàn cầu.

Ông Mark Golding, Giám đốc Oxfarm Anh nói rằng: "Thật không thể nào chấp nhận được khi mà chỉ một nhóm nhỏ người, đủ ngồi trong một chiếc xe buýt, nhưng lại siêu giàu có đến mức lại sở hữu khối tài sản tương đương với một nửa dân số toàn cầu. Cần phải cải tổ mạnh mẽ hệ thống thuế để xóa bỏ tình trạng mất cân đối thu nhập như thế này trên toàn cầu”.

Tình trạng bất cân đối thu nhập như trên cho thấy những quan ngại của các vị nguyên thủ quốc gia về tình trạng bất bình đẳng gia tăng đã không được chuyển hóa thành hành động cụ thể để những người nằm ở tầng lớp nghèo khổ nhất của xã hội cũng được hưởng một tỷ lệ tương ứng từ tăng trưởng kinh tế quốc gia và toàn cầu.

Trong một thế giới, khi mà cứ 9 người thì lại có 1 người phải nhịn đói đi ngủ thì quả là không thể chấp nhận được chuyện để cho những người giàu có nhất cứ tiếp tục được hưởng phần lớn nhất của miếng bánh. Cần xóa bỏ chế độ thiên đường thuế vốn cho phép các cá nhân giàu có nhất, các công ty đa quốc gia che dấu những khoản tiền lớn của mình để ở nước ngoài và từ đó tránh làm nghĩa vụ đối với xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.