Y tế

7 trường hợp bệnh viêm khớp có thể trở thành ung thư ít ai biết

08/09/2019, 16:00

Đừng coi thường nếu bạn bị viêm khớp bởi di chứng của nó có thể là ung thư nếu bạn không điều trị đúng cách.

1. Sử dụng thuốc

img

Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ ung thư. Tương tự, một số thuốc được sử dụng để điều trị ung thư có thể gây viêm khớp. Thậm chí có vài loại thuốc còn gây cả 2 tình trạng trên.

Một số loại thuốc gây các tình trạng trên là NSAIDS (thuốc chống viêm không steroid), thuốc điều trị yếu tố hoại tử khối u (TNF) và tiêm corticosteroid. Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm có liên quan đến ung thư bàng quang và đường tiết niệu cũng như ung thư hạch, bệnh bạch cầu và đa u tủy. Có nhiều tranh luận về những loại thuốc này nên hãy nhờ bác sĩ tư vấn kỹ trước khi sử dụng.

2. Ăn kiêng

img

Ăn kiêng có thể dẫn đến việc mất cân bằng của các vi khuẩn đường ruột và lúc này vi khuẩn xấu sẽ có cơ hội phát triển rất nhanh. Điều này có thể kích thích cả bệnh viêm khớp và ung thư phát triển.

Để đường ruột có sự cân bằng hãy ăn nhiều thực phẩm prebiotic như tỏi, hành tây, chuối, táo, atisô và măng tây. Chúng chứa một loại tinh bột kháng không được cơ thể tiêu hóa trực tiếp mà thay vào đó nuôi dưỡng lợi khuẩn.

3. Lối sống không lành mạnh

img

Uống rượu, hút thuốc lá là thói quen có thể dẫn đến tình trạng viêm, nguồn gốc của  bệnh viêm khớp và gây ung thư. Mối liên hệ giữa sử dụng thuốc lá và ung thư đã được chứng minh từ lâu. Hút thuốc sẽ làm hỏng khớp, mô liên kết. Bên cạnh đó, thuốc lá cũng khiến thuốc dùng để điều trị viêm khớp kém hiệu quả.

Những người tiêu thụ rượu thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư miệng, cổ họng, dạ dày, gan và hệ thống đại trực tràng cao hơn. Uống rượu cũng có nhiều khả năng gây ra bệnh gút, đây là một dạng viêm khớp liên quan đến sự hình thành các tinh thể cứng trong khớp.

4. Phản ứng miễn dịch

img

Viêm khớp dạng thấp là một rối loạn tự miễn khi cơ thể nhầm tưởng mô lành của là mối nguy hiểm và hệ thống miễn dịch tấn công các mô đó.

Khi bị viêm khớp dạng thấp, hệ thống miễn dịch không dừng lại ở các khớp mà còn tấn công tim, mắt, xương, phổi và da. Phản ứng miễn dịch sai lầm này có liên quan trực tiếp đến ung thư da.

5. Giảm hoạt động 

img

Khi khớp bị đau, bạn có thể ngần ngại di chuyển nhiều như bình thường. Nếu cơn đau viêm khớp khiến bạn bỏ qua tập luyện, sức khỏe tim mạch sẽ suy giảm. Tăng cân cũng có thể xảy ra, điều này càng gây thêm áp lực cho khớp và dẫn đến viêm nhiều hơn. Nếu bạn ít vận động khi bị viêm khớp thì sẽ tạo cơ hội cho ung thư phát triển.

Do đó, bạn hãy cố gắng vận động ngay cả khi bị viêm khớp.

6. Chẩn đoán sai

img

Một lo lắng khác là bệnh viêm khớp đôi khi bị chẩn đoán sai ngay từ đầu. Một số bệnh ung thư, đặc biệt là những bệnh xảy ra trong xương, có thể gây đau khớp. Tuy nhiên, khả năng này có thể bị bỏ qua nếu bạn có nhiều nguy cơ mắc bệnh viêm khớp. Hãy giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác bằng cách cung cấp chi tiết về tất cả các triệu chứng bệnh.

Các bác sĩ có xu hướng quy mọi vấn đề cơ thể lên cân nặng mà không đào sâu hơn để tìm căn nguyên thực sự. Dù béo phì có thể gây ra nhiều bệnh nhưng nó không phải là nguyên nhân của tất cả các bệnh nên hãy lắng nghe cơ thể mình.

7. Tình trạng viêm

img

Tình trạng viêm nói chung sẽ khiến những người bị viêm khớp đau đớn. Đó là một phản ứng miễn dịch cố gắng cô lập một phần cơ thể bị hư hỏng khỏi các phần khỏe mạnh.

Việc này có thể hữu ích trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như nhiễm trùng cục b, nhưng nó trở nên có hại khi bạn bị bệnh mãn tính. Theo thời gian, viêm mãn tính có thể gây tổn thương DNA và dẫn đến ung thư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.