Quân sự

88% người Nhật, 72% người Hàn coi Trung Quốc là mối đe dọa quân sự

10/06/2021, 10:06

88% người Nhật, 72% người Hàn Quốc coi Trung Quốc là mối đe dọa quân sự. Đây là kết quả một cuộc thăm dò dư luận.

img

Quân đội Trung Quốc.

Gần 90% người Nhật Bản và hơn 70% người Hàn Quốc coi việc mở rộng ảnh hưởng quân sự của Trung Quốc trong khu vực là một mối đe dọa, theo kết quả của một cuộc thăm dò được tiến hành chung giữa hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc vào tháng trước.

Cuộc thăm dò, do báo Yomiuri Shimbun thực hiện ở Nhật Bản và báo Hankook Ilbo (*) ở Hàn Quốc, đã khảo sát những người trưởng thành về tình hình quan hệ Nhật Bản-Seoul và những điểm tranh cãi đang diễn ra giữa hai nước. Những người được hỏi cũng được yêu cầu đánh giá mối quan hệ của đất nước họ với Trung Quốc, Triều Tiên và Hoa Kỳ.

Khi được hỏi về mối quan hệ của đất nước họ với Trung Quốc, 61% người Nhật Bản và 48% người Hàn Quốc nói rằng quan hệ đang ở trạng thái "khá tệ", với 17% người Nhật Bản và 10% người Hàn Quốc mô tả ở trạng thái "rất tệ".

Tuy nhiên, chỉ có một thiểu số ở cả hai quốc gia muốn thu hẹp lại mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc, đối tác xuất khẩu lớn nhất của họ.

Về điểm này, 48% người Nhật Bản và 33% người Hàn Quốc cho biết nên "giữ nguyên như vậy", trong khi 23% và 42% người Nhật Bản và Hàn Quốc, tương ứng, cho rằng quan hệ kinh tế với Trung Quốc cần được tăng cường.

Khi được hỏi liệu áp lực quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các quốc gia ở Biển Hoa Đông và Biển Đông có gây ra mối đe dọa cho đất nước của họ hay không, 88% người Nhật Bản và 72% người Hàn Quốc trả lời rằng họ tin là có.

img

Người Nhật Bản - ảnh tư liệu minh họa.

Một đa số nhỏ hơn cũng nói rằng chính phủ của họ nên "hòa hợp" với Hoa Kỳ. khi Washington gia tăng sức ép đối với Bắc Kinh về các tranh chấp an ninh, ngoại giao và nhân quyền. Về câu hỏi này, 59% người Nhật và 64% người Hàn Quốc đồng ý.

Đa số người Nhật Bản (81%) và người Hàn Quốc (80%) coi ông Tập Cận Bình là "không đáng tin cậy", cho thấy nhà lãnh đạo Trung Quốc được coi là chỉ đáng tin cậy hơn một chút so với ông Kim Jong-un ở Triều Tiên.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò cũng cho thấy rằng có khoảng tương đương số lượng người Nhật Bản và Hàn Quốc nhìn thủ tướng và tổng thống của nhau với nhiều nghi ngờ như họ đối với ông Tập Cận Bình. Ngoài ra, hơn 80% ở một trong hai bên tin rằng mối quan hệ của đất nước họ với bên kia là "khá tệ" hoặc rất "xấu".

img

Tổng thống Hàn Quốc chụp ảnh cùng người dân - ảnh tư liệu minh họa Financial Times.

Những người tham gia cuộc thăm dò cũng được hỏi về các vấn đề lịch sử dẫn đến cuộc chia rẽ ngoại giao giữa hai quốc gia, bao gồm cả việc “những phụ nữ mua vui" Hàn Quốc bị Đế quốc Nhật Bản ép làm gái mại dâm trong Thế chiến thứ hai.

Đa số người Nhật (59%) và Hàn Quốc (79%) không cho rằng cần phải "đi xa hơn về vấn đề nhận thức lịch sử" để hàn gắn mối quan hệ và bày tỏ sự bi quan rằng điều này sẽ được cải thiện trong tương lai. Trong khi đó, 73% là người Nhật và 58% người Hàn Quốc dự báo sẽ "không có thay đổi".

Cuộc thăm dò được thực hiện bằng điện thoại cố định và sử dụng phương pháp khảo sát quay số ngẫu nhiên (RDD) để tiếp cận điện thoại cố định và điện thoại di động.

Cuộc thăm dò đã thu thập phản hồi từ 1.063 người Nhật Bản trên 18 tuổi từ ngày 21 đến 23 tháng 5 và 1.000 người lớn Hàn Quốc vào ngày 21 và 22 tháng 5.

(*) Hankook Ilbo là một tờ báo tiếng Triều Tiên xuất bản tại Seoul, Hàn Quốc. Đây là tờ báo anh em với The Korea Times. "Hankook" có nghĩa là "Hàn Quốc" trong tiếng Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.