Quản lý

98% lao động nữ ngành giao thông được bố trí công việc đúng khả năng

24/05/2014, 07:57

Ngày 23/5, tại Hà Nội, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng công tác vì sự tiến bộ phụ nữ cho hơn 200 thành viên là cán bộ chủ chốt các cơ quan đơn vị trong ngành.

Ngày 23/5, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng công tác vì sự tiến bộ phụ nữ cho hơn 200 cán bộ gồm thủ trưởng cơ quan, chủ tịch công đoàn và trưởng ban nữ công các cơ quan đơn vị trong ngành.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể - Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể - Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ GTVT yêu cầu Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ của các đơn vị phải thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước với lao động nữ

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể -Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ GTVT, Chủ tịch công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt đã tới dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh nữ giới đang ngày càng có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước. Trong giai đoạn vừa qua, Quốc hội đã ban hành Luật Bình đẳng giới, chiến lược bình đẳng giới, Bộ Chính trị cũng có nghị quyết, các bộ ngành đều có chiến lược quy hoạch cán bộ nữ.

Riêng Bộ GTVT, gần đây, đã có sự quan tâm mạnh mẽ hơn tới chính sách cán bộ nữ, những chị em có năng lực, phẩm chất đã được các đơn vị quan tâm, tạo điều kiện đào tạo, bổ nhiệm. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để công tác vì sự tiến bộ phụ nữ đạt được những kết quả tốt hơn.

Thứ trưởng yêu cầu các cán bộ dự tập huấn phải quán triệt chức năng, nhiệm vụ của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, nắm được chủ trương chính sách về cán bộ nữ, về phổ biến tại đơn vị. Không chỉ tạo điều kiện cho chị em phát huy năng lực, khả năng mà còn giám sát việc thực hiện các chính sách với lao động nữ tại cơ quan đơn vị đã đúng với chủ trương đường lối của Nhà nước chưa. 

Hơn 200 cán bộ đã về dự hội nghị tập huấn công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ của Bộ GTVT
Hơn 200 cán bộ đã về dự hội nghị tập huấn công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ của Bộ GTVT

Tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Thụ, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Phó Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ GTVT đã có báo cáo đánh giá công tác năm 2013 và đưa ra các mục tiêu cho năm 2014.

Theo đó, được sự quan tâm của Ban cán sự đảng Bộ GTVT, chính quyền và sự phối hợp kịp thời với công đoàn, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ đã có những hoạt động tích cực, nữ cán bộ, lao động trong ngành phát huy được truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, đạt nhiều thành tích trên nhiều mặt công tác. Tỷ lệ cán bộ nữ được đào tạo, bồi dưỡng tăng lên ở các cấp. Tại Bộ GTVT, việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới đang được tiến hành trên các lĩnh vực như chính trị, kinh tế - lao động, giáo dục – đào tạo, y tế - gia đình.  Số lượng nữ được quy hoạch giữ các chức vụ thuộc diện Bộ quản lý chiếm gần 20%.  Ban cán sự đảng Bộ đã ban hành kế hoạch hành động tăng cường công tác cán bộ nữ trong các cơ quan đơn vị.

Hơn 98% lao động nữ được bố trí công việc hợp với khả năng, có thu nhập ổn định; không bố trí lao động nữ làm các công việc nặng nhọc, độc hại. Hơn 95% lao động nữ được khám sức khoẻ định kỳ. Các đơn vị đều thực hiện tốt chế độ bảo hiểm, y tế, thai sản, ốm đau với lao động nữ.

Tuy vậy, công tác Vì tiến bộ phụ nữ vẫn còn một số khó khăn do kinh phí hoạt động thấp, cán bộ kiêm nhiệm, tại một số đơn vị lãnh đạo chưa quán triệt chưa nắm rõ hoạt động của Ban, vẫn nhầm lẫn chức năng  và “khoán trắng” nhiệm  cho ban nữ công công đoàn. Bên cạnh đó, công tác thống kê, báo cáo còn rất chậm.

Ông Nguyễn Xuân Thụ cho biết, năm 2014, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ GTVT đặt mục tiêu tiếp tục tham mưu lãnh đạo Bộ làm việc với Bộ Nội vụ, Bộ Lao động thương binh xã hội, Bộ Tư pháp hoàn thiện các chính sách lao động nữ, có định hướng rõ hơn trong việc bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác bình đẳng giới, hỗ trợ đào tạo, xây dựng chính sách bình đẳng giới lồng ghép trong các văn bản pháp luật , quy định của  để tạo điều kiện hơn nữa cho chị em tham gia, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục kiện toàn Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp, đảm bảo trên 98% lao động nữ đủ việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định, được bố trí công việc phù hợp.  Tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ năng hoạt động bình đẳng giới cho cán bộ chủ chốt và thành viên Ban ở các cấp, kiểm tra giám sát tốt hơn việc thực hiện chính sách bình đẳng giới tại các cơ quan, đơn vị.

Phó giám đốc Học viện phụ nữ Hà Thị Thanh Vân chia sẻ với các học viên về kiến thức, kỹ năng hoạt động bình đẳng giới
Phó giám đốc Học viện phụ nữ Hà Thị Thanh Vân chia sẻ với các học viên về kiến thức, kỹ năng triển khai công tác bình đẳng giới

Các thành viên tham dự tập huấn cũng đã được nghe Ths Hà Thị Thanh Vân - Phó Giám đốc Học viện phụ nữ và PGS TS Vũ Thị Phụng (Trường ĐHKHXH Nhân văn) nói chuyện chuyên đề về kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ, tập huấn kỹ năng cân bằng giữa công việc và gia đình. Buổi nói chuyện thú vị đã giúp chị em có thêm nhiều kỹ năng hữu ích trong việc bố trí công việc khoa học hơn, tìm được sự đồng cảm, hỗ trợ từ các thành viên trong gia đình, xác định thứ tự các công việc ưu tiên nhằm giảm sức ép và có được cuộc sống cân bằng hơn. 

Nam Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.