Hồ sơ tài liệu

Ả Rập Saudi bắn hạ tên lửa Scud của phiến quân Houthi

07/06/2015, 13:15

Ngày 6/6, Ả Rập Saudi cho biết đã bắn hạ tên lửa đạn đạo Scud do phiến quân Houthi phóng.

Houthi dàn dựng các cuộc biểu tình nhằm chống lại
Houthi dàn dựng các cuộc biểu tình nhằm chống lại các cuộc không kích của Liên quân

Thông tấn xã nhà nước Ả Rập Saudi đưa tin, tên lửa đan đạo Scub đã bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không Patriot gần thành phố Khamis Mushait, phía Tây Nam Ả Rập Saudi.

Trong một diễn biến khác, Houthi đồng ý tham dự cuộc đàm phán hòa bình tại Geneva (Thuỵ Sỹ). Hội nghị Geneva do Liên Hợp Quốc làm trung gian diễn ra ngày 14/6 tới nhằm lập lại hòa bình tại Yemen, chấm dứt cuộc chiến tranh tàn khốc giết hại 2.000 người.

Daifallah al-Shami lãnh đạo cấp cao của quân nổi dậy cho biết: "Chúng tôi chấp nhận lời mời của Liên Hiệp Quốc, đi tới bàn đàm phán ở Geneva mà không cần bất cứ một điều kiện nào". Chính phủ Yemen cũng sẽ tham dự Hội nghị này.

Trong 10 tuần liên tiếp, được sự hỗ trợ của Tổng thống lưu vong Abdrabbuh Mansour Hadi, liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu liên tiếp mở các cuộc không kích vào nhóm phiến quân ở Yemen.

Phiến quân Houthi “đáp trả” bằng cuộc tấn công đẫm máu hôm 5/6, làm thiệt mạng 4 binh sĩ Ả Rập Saudi gần biên giới Yemen. Đây được coi là cuộc giao tranh lớn thứ hai tại đây. Phiến quân Houthi "muốn xâm nhập biên giới của chúng tôi", cuối cùng chúng buộc phải rút lui, Ả Rập Saudi cho biết.

Liên Hợp Quốc đang tìm kiếm một lệnh ngừng bắn lâu dài cũng như viện trợ nhân đạo cho Yemen. Các cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Yemen được coi là "thảm họa" với hơn 80% dân số cần viện trợ. Ít nhất 21 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công bạo lực kể từ đầu tuần tại khu vực Aden, cùng vô số các cuộc không kích dữ dội của liên minh nhằm chống lại quân phiến loạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.