Doanh nghiệp

Abbott xin tiêu hủy sữa nước Ensure “không bán tại Việt Nam”

31/03/2015, 06:07

Abbott đưa ra đề xuất đúng lúc cơ quan chức năng đang lúng túng xử lý sữa Ensure nước “không bán tại Việt Nam”.

Quản lý thị trường đang lúng túng về việc xử lý sữ
Quản lý thị trường đang lúng túng về việc xử lý sữa Ensure nước có in dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico”

Văn phòng đại diện của Công ty Abbott tại TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam về việc hỗ trợ xử lý mặt hàng Ensure dạng lỏng bất hợp pháp.

Theo Abbott, gần đây Công ty nhận được thông tin qua một số phương tiện truyền thông về việc Cục Quản lý thị trường đã thu giữ được một số lượng lớn các sản phẩm Ensure dạng lỏng không có chứng từ hoặc nhãn phụ bằng tiếng Việt hợp lệ và không đủ điều kiện để được lưu thông tại Việt Nam. Qua truyền thông, Abbott biết Cục Quản lý thị trường đang gặp một số khó khăn trong việc xử lý những hàng bị thu giữ này.

"Chúng tôi được biết có những nhà nhập khẩu thứ ba không được ủy quyền của chúng tôi đã vi phạm luật pháp và các yêu cầu của Việt Nam khi kinh doanh các mặt hàng này, dẫn đến thất thu thuế của nhà nước và gây ra những nguy cơ về an toàn và vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Việc buộc tái xuất hoặc tiêu hủy các sản phẩm nhập khẩu trái pháp luật bị thu giữ này sẽ đảm bảo pháp luật được thực thi và tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh cho ngành công nghiệp thực phẩm tại Việt Nam", văn bản số 04/ESN của Abbott nhấn mạnh.

Do đó, Abbott mong muốn được hỗ trợ Cục Quản lý thị trường trong việc tiêu hủy các sản phẩm sữa Ensure dạng nước bị thu giữ bằng các biện pháp thân thiện với môi trường. "Nếu được Cục Quản lý thị trường chấp thuận, chúng tôi sẽ đề xuất phương án tiêu hủy và phối hợp với một công ty có chức năng của Việt Nam để thực hiện", Abbott đề xuất.

Trước đó, Báo Giao thông đã thông tin, Cục Quản lý thị trường đã có văn bản gửi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) để xin ý kiến xử lý sau tịch thu mặt hàng Ensure nước không có hóa đơn, chứng từ, nhãn phụ bằng tiếng Việt. Bởi, thời gian qua cơ quan quản lý thị trường địa phương đã kiểm tra và thu giữ được số lượng lớn mặt hàng Ensure nước không có hóa đơn, chứng từ, không nhãn phụ bằng tiếng Việt, trên nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài có dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico” (không bán ở Việt Nam và Mexico). 

Theo quy định tại Luật An toàn thực phẩm, mặt hàng này không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, Nghị định 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không có quy định về việc tiêu hủy đối với các trường hợp này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.